Blog Marketing Là Gì?

Blog Marketing là gì?

Hiện nay, xây dựng blog riêng cho doanh nghiệp là một điều thường gặp và không còn xa lạ  nữa. Ban đầu, blog chỉ là một nhật ký trực tuyến nhưng bây giờ đã trở thành một công cụ để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng, gia tăng lượng truy cập vào website. Trong bài viết này của Hanami Hotel Danang, hãy cùng tìm hiểu thông tin về Blog Marketing là gì?

Blog Marketing là gì?

Blog Marketing
Blog Marketing là một hình thức tiếp thị, quảng cáo

Blog marketing là một hình thức tiếp thị, quảng cáo cho một thương hiệu, sản phẩm, website,… thông qua công cụ Blog. Các hình thức chủ yếu của Blog Marketing bao gồm: bài quảng cáo, bài viết đánh giá, bài viết PR.

  • Bài quảng cáo: Hình thức quảng cáo banner trên Blog cũng giống như trên báo điện tử, diễn đàn… còn hình thức quảng cáo Textlink thì hầu như Blog chiếm ưu thế và phổ biến hơn hẳn các kênh khác.
  • Bài Viết PR: Blog cũng là một kênh mà giới truyền thông nhắm tới trong việc truyền tải nội dung dưới hình thức bài viết PR. Đôi khi chỉ là việc đưa tin về một sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện nào đó! Hình thức này cũng khá phổ biến trên các báo điện tử ngày nay.
  • Bài viết đánh giá (review): Đây là một hình thức khá đặc biệt và cũng là thế mạnh của Blog Marketing bởi vì bài viết đánh giá được tạo ra dựa trên chính trải nghiệm của tác giả, người có uy tín, tầm ảnh hưởng và am hiểu về sản phẩm, dịch vụ được marketing. Độ “hot” của tác giả cũng là một yếu tố ảnh hưởng lớn tới tính hiệu quả, tính lan truyền(viral) của bài viết.

Blog Marketing có vai trò gì?

Truy cập vào website bán hàng

Khi bạn có trong tay một trang blog, bạn có thể gia tăng đáng kể lượng lớn số người truy cập vào website. Blog sẽ thu hút khách hàng mới và bạn có thể chuyển họ vào website chính bằng những đường link và lời đề nghị hấp dẫn. Ngoài ra, dựa vào những từ khóa, backlink trong những bài viết, chúng ta có thể cải thiện thứ hạng của cả website chính và blog trên công cụ tìm kiếm.

Blog Marketing là gì
Các vai trò của Blog Marketing

Gia tăng dịch vụ khách hàng

Tương tác với khách hàng luôn là một trong những yếu tố được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu và là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Tuy nhiên, không giống như những thông tin cứng nhắc trên website, Blog tạo ra môi trường tương tác khách hàng và doanh nghiệp giao tiếp.

Khách hàng có thể trực tiếp để lại những bình luận, đánh giá, đưa ra quan điểm của mình về một vấn đề mà mọi người quan tâm. Không những thế, khả năng tương tác cũng được tăng cường với các hình thức như hỏi đáp trực tuyến. Khách hàng sẽ cảm thấy được khích lệ với những cam kết của bạn và thấy được sự tôn trọng của doanh nghiệp dành cho mình.

Tạo dựng sự uy tín là các chuyên gia trong ngành

Nếu doanh nghiệp quan tâm đến chất lượng nội dung bài viết trên Blog, không chỉ giúp nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm: Google, Bing, Yahoo,.. mà còn tạo cho khách hàng cảm giác tin tưởng khi mua sản phẩm, dịch vụ từ bạn.

Ưu điểm và hạn chế của blog marketing

Ưu điểm của Blog Marketing

Bản chất của Blog rất dễ dàng để phát triển marketing vì nền tảng này có thể cung cấp nội dung để cung cấp cho khách hàng những nội dung hấp dẫn, hoặc là một kênh để người dùng và doanh nghiệp có thể tương tác với nhau. Sau đây là một số ưu điểm của blog marketing có thể khiến quý doanh nghiệp cân nhắc phát triển kênh marketing tiềm năng này:

  • Dễ dàng sử dụng: Các nền tảng này cung cấp cho người dùng các giao diện sử dụng rất đơn giản, dễ dàng sử dụng và thích hợp cho mọi lứa tuổi.
  • Tiết kiệm chi phí: Phần lớn các nền tảng miễn phí như Blogger, WordPress.com,… Tuy nhiên để duy trì bố cục hoặc thiết kế giao diện chuyên nghiệp hơn, bạn cần dùng tuỳ chọn lưu trữ, giống như WordPress.org.
  • Có thể sửa đổi và nâng cấp các thứ hạng SEO: Nhiều doanh nghiệp sử dụng Blog để làm các nền tảng cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ hoặc kiến thức để thúc đẩy SEO, nâng cao thứ hạng SEO.
  • Cho phép người sử dụng thể hiện chuyên môn và giành được niềm tin với thị trường kinh doanh: Khi sở hữu một blog, người dùng có thể khẳng định thương hiệu cá nhân của ai đó hay tập thể nào đó thông qua chuyên môn, cung cấp các thông tin hữu ích và có giá trị cho người sử dụng.
Xem thêm  Continental breakfast là gì? Các món ăn sáng phổ biến cần phải có trong khách sạn
Blog Marketing
Những ưu điểm và hạn chế

Hạn chế của Blog Marketing

Blog Marketing cũng có một số hạn chế, cụ thể như:

  • Blog marketing cũng cần được tiếp thị: Nếu bạn đang sử dụng Blog để giúp doanh nghiệp của mình đến với mọi người, nhưng để nó hoạt động thì bạn phải giới thiệu về nó có nghĩa là bạn phải tìm thị trường mục tiêu của mình và kéo họ vào blog.
  • Mất thời gian: Tạo nội dung mới và cập nhật blog của bạn có thể mất một lượng thời gian đáng kể. Thuê các copywriter tự do hoặc một trợ lý ảo có thể giúp ích.
  • Cần có ý tưởng mới liên tục: Cùng với thời gian, phải có ý tưởng gì đó mới về blog là một trong những thách thức lớn nhất mà các blogger phải đối mặt.
  • Không thể có kết quả ngay: Internet quá tải thông tin, vì vậy việc đưa mọi người vào blog của bạn cần có thời gian.

Những yếu tố để Marketing hiệu quả với Blog

Tạo dựng những nội dung có giá trị trên Blog

Nội dung là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự lôi cuốn của một Blog. Nếu nội dung không nhắm trúng khách hàng, không đánh đúng vào nội sở thích và nhu cầu của khách hàng thì rất khó lòng thu hút khách hàng. Vì vậy, để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả nhất, bạn cần có một nội dung thật thu hút và mang lại nhiều giá trị cho khách hàng.

Là nơi giúp mọi người có thể kết nối, giúp xây dựng các mối quan hệ mới, các bài viết trên Blog nên chứa đựng những thông tin hữu ích và thể hiện sự gần gũi với cộng đồng mạng. Đặc biệt cần phát triển những bài viết mang tính chất tranh luận để thu hút sự chú ý của người truy cập. Bên cạnh đó bạn cần chú ý cập nhật nội dung blog thường xuyên và theo định kỳ.

Nếu không thể viết bài mỗi ngày thì bạn cũng nên post thông tin về các hoạt động của mình và cập nhật các nội dung mới (dù ngắn) để tạo mối quan hệ gắn bó với những người quan tâm đến Blog của bạn.

Khi Blog đã trở thành một nơi cung cấp thông tin chất lượng, đáng tin cậy, khách hàng sẽ trở thành những người truyền thông cho bạn thông qua những điều đơn giản như: chia sẻ đường link, trích dẫn nguồn, thông tin,… Chỉ cần sự kiên nhẫn, luôn giữ vững nguyên tắc phát triển thì sớm muộn Blog của bạn sẽ nhận được sự ủng hộ của độc giả.

Xem thêm  Điểm qua top những khách sạn gần Bà Nà Hills chất lượng
Blog Marketing
Tạo dựng các nội dung có giá trị

Làm marketing online bằng việc cá nhân hóa Blog

Khác với tính chất trang trọng, khuôn mẫu của website, Blog là một kênh để chia sẻ thông tin, đưa ra những quan điểm cá nhân về các vấn đề khác nhau. Chính vì thể, Blog mang lại những thông tin gần gũi với người đọc hơn là các website. Điều này giúp tạo ra niềm tin trong cộng đồng những người sử dụng và giúp họ tin tưởng những nhu cầu của họ sẽ được đáp ứng bởi con người thực, không phải chỉ trang web.

Để cá nhân hóa Blog, các doanh nghiệp cần phát triển những bài viết thể hiện cái “gu” hay dấu ấn riêng để thu hút người đọc. Đó có thể là những bài đưa ra suy nghĩ, quan điểm về kinh doanh trực tuyến, các công cụ marketing, thiết kế web hay thậm chí là chia sẻ những thông tin mang tính cá nhân của mình/công ty. Hãy đảm bảo rằng, các bài viết trên Blog phải đúng với thực tế nhưng vẫn tạo ra sự tranh luận cần thiết.

Ngoài ra, tạo nét riêng về hình thức như tên hiển thị, background, avatar, theme blog,… cũng là một biện pháp để xây dựng Blog mang đậm thương hiệu của mình.

Blog Marketing
Làm online

Quảng bá và phát triển các mối quan hệ

Để thu hút những người quan tâm đến blog và tăng traffic cho Blog, bạn cần phải phát triển các mối quan hệ, liên kết khác với Blogger khác hay tham gia một số diễn đàn, mạng xã hội,… Đây là một trong những cách hiệu quả để tăng thứ hạng của Blog trên các công cụ tìm kiếm.

Khi bạn đã kinh doanh được một thời gian nhất định, đã có trong tay một danh sách những khách hàng tiềm năng thì hãy sử dụng các công cụ như email marketing, tin nhắm sms,… để giới thiệu đến mọi người các bài viết mới, thông tin mới của blog. Bạn cũng có thể thiết lập các chương trình khuyến mại như tặng các Cẩm nang kinh doanh với khách hàng. Chắc chắn điều này sẽ tăng niềm tin của người tiêu dùng với bạn.

Theo dõi và giải đáp tất cả các thắc mắc quả khách hàng

Nếu như bạn muốn những bài viết của mình được mọi người quan tâm, yêu thích, bình luận và chia sẻ, bạn cần phải tích cực trả lời tất cả những thắc mắc, comment của khách hàng. Việc làm này có thể tốn rất nhiều thời gian, công sức vì số lượng bài viết rất lớn. Tuy nhiên chỉ cần chịu khó, bạn sẽ dần xây dựng được lòng tin với khách hàng. Vì vậy hãy làm tất cả mọi thứ có thể dể đảm bảo những trải nghiệm khách hàng thú vụ, vui vẻ, tuyệt vời trên Blog hơn hắn những đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn đang muốn phát triển một Blog cho riêng mình thì bài viết Blog Marketing là gì? của Hanami sẽ giúp bạn hiểu hơn về nền tảng này. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đến bạn sẽ giúp bạn có thông tin thêm về nền tảng này. Hẹn gặp lại qua các bài viết tiếp theo.

 

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top