Khám Phá Quần Thể Danh Thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng - HanamiHotel.Com

Khám phá quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng là quần thể danh thắng nổi tiếng tại thành phố biển Đà Nẵng. Trải qua nhiều thăng trầm thời gian, Ngũ Hành Sơn càng trở nên hùng vĩ và độc đáo hơn bởi lớp đá vôi bị oxi hóa sần sùi tạo ra nhiều hình dáng. Hãy cùng “dắt túi” một vài thông tin thú vị để hiểu thêm về nơi này nhé. Để du khách có thể hiểu thêm về “Ngũ Hành Sơn có gì?”, bài viết hôm nay sẽ được Hanami chia sẻ đến với mọi người nguồn thông tin mới mẻ này nhé!

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng
Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng

Đôi nét vềNgũ Hành Sơn Đà Nẵng

Vị trí quần thể danh thắng Ngũ Hành Sơn

Danh thắng Ngũ Hành Sơn còn có tên gộ khác là núi Non Nước, nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 8 km về hướng Đông Nam và cách khách sạn Đà Nẵng gần biển Hanami Hotel tầm 10 phút di chuyển, đi từ xa đã dễ dàng nhận ra bởi sự cao lớn “khổng lồ” của mình. Là cụm núi đá vôi gồm 6 ngọn núi nằm kề nhau: Kim Sơn, Mộc Sơn, Thủy Sơn, Dương Hỏa Sơn, Âm Hỏa Sơn và Thổ Sơn; trong đó ngọn Thủy Sơn cao nhất với độ cao 106m. Tuy cả 6 ngọn núi khác nhau về độ cao thấp nhưng hình dạng tương đối giống nhau, chân núi hình bầu dục và nhọn dần lên trên, vì địa hình sườn dốc đứng cheo leo nên cây cỏ đa số mọc lưa thưa, bám trụ trên các vách đá tạo nên mảng xanh biếc cho các bức vách. Đặc biệt, ở đây nổi tiếng gần xa với cây đa gần 600 tuổi, cây bàng xấp xỉ 350 tuổi, cây thị 200 tuổi,… góp phần điểm tô nét cổ kính, độc đáo và bất ngờ mà ít nơi nào có được.

Ngũ Hành Sơn có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi, gần các địa điểm nổi tiếng khác như: Cố Đô Huế, phố cổ Hội An, khu di tích đền tháp Mỹ Sơn, dễ dàng di chuyển đến các địa điểm khác tại miền Trung.

Kiến trúc 

Ngũ Hành Sơn còn là nơi sở hữu được những công trình kiến trúc độc đáo với bề dày lịch sử lâu đời, Vua Gia Long đã từng ghé nơi đây và để lại nhiều bút tích cổ xưa. Trên ngọn Thủy Sơn có chùa Linh Ứng, chùa Tam Thai,… vẫn giữ được nét tôn nghiêm mặc dù đã trải qua nhiều lần tu sửa bởi chiến tranh và thời gian. Động Huyền Không sở hữu cảnh đẹp nhất trong các động, hình dáng như chiếc chuông úp ngược.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng
Ngũ Hành Sơn còn là nơi sở hữu được những công trình kiến trúc độc đáo

Bước chân xuống động sẽ cảm nhận được luồng gió mát lạnh lùa vào vô cùng sảng khoái; động cao và rộng, trên trần có lỗ hổng to nên ánh sáng cũng từ đó mà lọt vào, tùy vào thời gian khác nhau trong ngày mà luồng ánh sáng ấy cũng di chuyển linh động  tạo vẻ lung linh, huyền ảo. Trải qua hằng trăm kiến tạo,thời gian như bàn tay của nhà ảo thuật đã biến đá vôi ở Ngũ Hành Sơn chảy dài từ trên xuống dưới tạo thành hàng lớp “sao băng” thạch nhũ ở khắp lối ra vào.

Các chứng nhận của quần thể

Di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn được xếp hạng di tích cấp quốc gia vào năm 1980. Làng nghề đá mĩ nghệ Non Nước được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2014. Vậy nên hãy đưa địa điểm này vào ngay danh sách du lịch thành phố biển Đà Nẵng của bạn ngay.

Leo lên cao hơn sẽ đến cổng trời, đường đi khá dốc và nguy hiểm, tuy nhiên khi chạm chân tới cổng trời sẽ được vươn tầm mắt nhìn được toàn cảnh thành phố, dễ nhìn nhất là bãi biển Non Nước nằm trải dài ngay dưới chân núi. Cách đó không xa là làng đá mĩ nghệ Non Nước được nhiều du khách ghé thăm khi đến với Ngũ Hành Sơn. Những sản phẩm điêu khắc phong phú được làm từ đá vôi dưới bàn tay tài hoa của các cô chú nghệ nhân như vòng tay, chày, cối hay các các con vật như sư tử, voi,…

Những hang động Đẹp Bậc nhất của Ngũ Hành Sơn

Trên những bước chân khám phá Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng, điểm bạn nên đến nhất đó chính là ngọn núi khổng lồ mang tên thủy sơn. Treo trên ngọn núi thủy sơn là những hang động đệp nhất của Ngũ Hành sơn.

Nếu muốn khám phá những không gian siêu thực, siêu “vi diệu” khi check in tại Núi Non Nước hãy cùng khám phá qua các hang động siêu đẹp dưới đây nhé.

Động Hoa Nghiêm

Nằm trong hệ thống các hang động của Thủy Sơn, men theo lối đi nhỏ bên cạnh chủa Tam Thai sau đó rẻ trái bạn sẽ đến được động Hoa Nghiêm, Động Hoa Nghiêm với cửa hang đã bám đầy rêu phong, cùng ánh sáng rọi từ những tán cây cổ thụ. Khung cảnh đó tạo nên một không gian không kém gì khung cảnh trong các phim cổ trang – cổ kính và huyền ảo.

Động Hoa nghiêm cũng chính là nơi tọa lạc của bức tượng quan âm từ bi. Với đôi mắt Mẹ quan âm được đặt hướng nhìn ra cửa động. Khi nhìn vào bức tượng bạn sẽ cảm nhận được sự bình an trong tâm hồn.  Tượng Phật do chính bàn tay điêu khắc của Nghệ nhân Nguyễn Chất tạo thành từ năm 1960, tượng Phật bà đẹp tinh tế và cùng màu với núi đá như ẩn hiện hòa mình vào hang động.

Xem thêm  Điểm mặt 10 công ty logistics uy tín tại Đà Nẵng

Bên cạnh đó, trên vách hang bên tay trái Mẹ quan âm đó chính là tấm bia cổ Linh Trung Phật được nghệ nhân điêu khắc từ năm 1640, gh tạc công hiến của các phật tử có công đức xây chùa.

Động Huyền Không 

Huyền Không là  động nổi tiếng và  huyền ảo nhất. Để đến được với Huyền Không Động đây, ban phải đi ngang qua hang động Hoa Nghiêm, phía sau tượng Phật Quan Thế Âm chỉ vài bước chân là sẽ đến lối vào của hang động này.

Bước chân vào hang động, bạn sẽ cảm thấy như bước vào một vùng đất “tiên cảnh” khác biệt hoằn toàn với chốn nhân gian. Nơi đây không chỉ thu hút khách du lịch đến tham quan mà còn nhiều du khách đến để cầu ước những điều phước lành.

Hang động này có có trong mình một số bàn thờ và đền thờ, cùng nhiều bức tượng Phật và các vị thần. Chính vì thế, tạo nên cho Đông Huyền không  một bầu không khí vô cùng tâm linh.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng
Huyền Không là  động nổi tiếng và  huyền ảo nhất

Bước chân vào hang này, bạn sẽ thấy được như mình đang được sống trong các câu chuyện cổ tích. Đi đến một hang động, nhiều người sẽ nghĩ việc đi vào một hang tối với ánh sáng đèn điện như nhiều nơi khác, nhưng hang Huyền Không hoàn toàn khác. Từ cửa, ánh sáng mặt trời chiếu vào hang, làm không gian trở nên lung linh, huyền ảo.

Vì trong hang Huyền Không có rất nhiều lỗ to nhỏ trên trần, trông giống như các cánh cửa sổ của “trời”, nơi ánh sáng mặt trời chiếu vào mọi thứ trong hang động. Tia nắng di chuyển theo thời gian trong ngày, chiếu sáng mọi ngóc ngách trong hang, chúng như nhảy múa bên trong không gian rộng lớn, với trần nhà cao, tạo nên vẻ đẹp kỳ diệu giống như tên gọi “Huyền Không”.

Động Tàng Chơn

Động Tàng Chơn nằm sau lưng chùa Linh Ứng trên ngon Thủy Sơn. Nó được phát hiện lần đầu tiên dưới thời của vua Lê Cảnh Hưng (1740-1786). Hang động chính giống như một thung lũng nhỏ có chiều dài 10m và rộng 7m. Được ví như “Thiên Long cốc”. Ánh sáng ban ngày đến buồng của hang động, làm cho nó trở nên huyền ảo hơn.

Động chia làm 3 hang và 3 động, từ ngoài vào vừa bước qua cửa đá là động Chơn Tiên, chính giữa thờ Lão Tử, bên phải thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, bên trái thờ Bát Bộ Kim Cương. Phía trong bên trái là động Tam Thanh, có hai tượng Hộ Pháp dựng ở lối vào hang sáng sủa, nền có gạch Chăm rải rác.

Bên cạnh hang chính là năm cái nhỏ hơn, bao gồm Tam Thanh, Gió, Chiêm Thành, Bàn Cờ và Ráy. Động Tam Thanh thờ ba vị thần Thượng Thanh, Thái Thanh và Ngọc Thanh. Bên cạnh Tam Thanh là Hang Gió, trời có gió quanh năm. Hang Chiêm Thành có hình bán nguyệt, được dành riêng để thờ các vị thần của người Chăm. Hang Ray, cách hang động chính năm mét, có nhũ đá năm màu. Bàn Cờ được tương truyền là  nơi mà các nàng tiên thường xuyên đến chơi cờ.

Ngũ Hành Sơn có mấy ngọn núi

Quần thể di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn bao gồm 6 ngọn núi đá vôi: Thổ Sơn, Hỏa Sơn, Thủy Sơn, Kim Sơn, Mộc Sơn. Đặc biệt, nơi đây còn có phong cảnh tuyệt đẹp cùng nhiều hang động huyền bí như động Huyền Không, động Vân Thông,… lôi cuốn nhiều khách du lịch đến tham quan và khám phá.

Ngọn núi Thủy Sơn

Đây được xem là ngọn núi đẹp nhất tại khu du lịch Ngũ Hành Sơn. Đến nơi này mà không check – in n Thủy Sơn thì vô cùng hối tiếc đó nha! Ngọn núi vô cùng to lớn với nhiều cảnh đẹp đáng để tham quan tại Đà Nẵng, nơi này còn mang đậm nét tâm linh và một phần lịch sử văn hóa dân tộc. Khi lên đến đỉnh của ngọn núi, quý khách sẽ cảm thấy choáng ngợp với khung cảnh của núi Ngũ Hành Sơn cùng với toàn bộ thành phố Đà Nẵng được thu vào trong tầm mắt. Vì vậy giới trẻ vẫn thường xem đây là địa điểm săn mây lí tưởng. 

Ngọn núi Kim Sơn

Ngọn núi Kim Sơn được gọi tên với một hang động vô cùng sắc sảo, dài khoảng hơn 50m ẩn mình ở dưới ngọn núi. Bên trong hang là những lớp thạch nhũ nhìn vô cùng đẹp mắt, hình thể đa dạng. Đặc biệt, lớp thạch nhũ ở hang núi bám vào vách đá tạo nên hình dáng tượng Quán Thế Âm Bồ Tát có kích cỡ như người thật, thể hiện sự oai nghiêm đứng trên con rồng cuộn mình. 

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng
Núi Kim Sơn

Đây là điểm đến không thể bỏ qua đối với những tín đồ tâm linh. Kim Sơn còn nổi tiếng với lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức hàng năm, nhằm duy trì và lan tỏa nét văn hóa Phật giáo đến với du khách.

Ngọn núi Mộc Sơn

Mộc Sơn hiện lên với một khối đá cẩm thạch màu trắng, hình dáng tựa như một người đang ngồi gây nên một ấn tượng lớn với du khách. Người dân bản địa gọi khối đá này với tên gọi Bà Quan Âm hay Cô Mụ. Đây là ngọn núi duy nhất không có quá nhiều cây cối hay địa điểm tâm linh ở Ngũ Hành Sơn.

Ngọn núi Hỏa Sơn

Hỏa Sơn bao gồm hai ngọn núi là Âm Hỏa Sơn và Dương Hỏa Sơn. Âm Hỏa Sơn nằm ở phía đông, là điểm đến hấp dẫn những du khách muốn tìm hiểu về đá và nghệ thuật. 

Dương Hỏa Sơn nằm ở phía tây, có chứa chùa cổ Linh Sơn, phía sau chùa có động Huyền Vy. Ngoài ra, còn có hang Phổ Đà Sơn, ngôi chùa Phổ Đà Sơn với những sử tích về em gái vua Minh Mạng. Địa điểm này phù hợp với du khách là những tín đồ tâm linh, hay muốn tham quan di tích lịch sử tại đây.

Ngọn núi Thổ Sơn

Thổ Sơn gây nên ấn tượng khó quên bởi những vách đá dựng đứng. Nơi đây cũng có rất ít cây cối, nằm ở phía Bắc của Ngũ Hành Sơn. Ngoài ra núi Thổ Sơn còn có một hang sâu khoảng 20m, hang động Bồ Đề, được biết đến với một tên gọi khác là “Địa đạo núi Đá Chồng”. Là một trong những di tích lịch sử, từng là nơi ẩn nấp và hoạt động của nhiều chiến sĩ cách mạng thời xưa.

Xem thêm  Lưu ý khi đặt phòng khách sạn Đà Nẵng qua ứng dụng
Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng
Núi Thổ Sơn

Giá vé tham quan Ngũ Hành Sơn mới nhất hiện nay

Giá vé tại Ngũ Hành Sơn khá rẻ, chi tiết như sau:

Thủy Sơn:

  • Người lớn:40.000 VNĐ
  • Học sinh, sinh viên: 10.000 VNĐ
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Miễn phí

Động Âm Phủ:

  • Người lớn: 20.000 VNĐ
  • Học sinh, sinh viên: 7.000 VNĐ
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Miễn phí

Ngoài ra nơi đây còn có cung cấp thêm dịch vụ thang máy và người hướng dẫn, chi tiết như sau: 

  • Giá vé dịch vụ thang máy: 15.000 VNĐ/người (giá vé khứ hồi là 30.000 VNĐ/người)
  • Giá vé thuyết minh – hướng dẫn: 50.000 VNĐ/đoàn.

Cách di chuyển đến Ngũ Hành Sơn 

Khoảng cách từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến Ngũ Hành Sơn chỉ khoảng 12km, mất khoảng 20-30 phút tùy thuộc vào phương tiện bạn lựa chọn. Để đến Ngũ Hành Sơn, bạn có thể đi xe bus, taxi hoặc xe ôm tùy theo nhu cầu và sở thích. Du khách có thể đặt phòng khách sạn tại Vinpearl Luxury Đà Nẵng để thuận tiện trong việc di chuyển và khám phá Ngũ Hành Sơn.

Từ trung tâm Đà Nẵng, bạn đi theo đường Nguyễn Hữu Thọ và Võ Chí Công với lộ trình cụ thể như sau: Từ trung tâm thành phố, đi về hướng Nam trên đường Duy Tân rồi rẽ phải lên đường Nguyễn Hữu Thọ. Tiếp tục đi thẳng qua cầu Nguyễn Tri Phương/Võ Chí Công rồi rẽ trái tại cửa hàng Vật Liệu Hùng Tú. Đi thẳng khoảng 4km nữa là tới Ngũ Hành Sơn.

Một số món ăn ngon gần Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng 

Bánh xèo

Nếu bánh xèo Nam Bộ với vỏ mỏng giòn, màu vàng ươm đều đặn, được đổ trên chiếc chảo gang to truyền thống, nhân tôm thịt thấm đẫm hương vị, cùng nước chấm chua ngọt quyện cay; thì bánh xèo Đà Nẵng lại mang một nét riêng hấp dẫn.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng
Bánh xèo Đà Nẵng

Bánh xèo Đà Nẵng được đổ trong chảo nhỏ, vỏ dày màu vàng tươi. Mỗi miếng bánh chứa đựng trọn vẹn hương vị: tôm thịt thấm đẫm gia vị, giòn tan chút giá và rau thơm. Nhưng điểm làm nên “tuyệt chiêu” của món ăn chính là phần nước chấm độc đáo.

Nước tương đậu phộng béo ngậy, đậm đà, quyện mặn ngọt khéo léo, khiến vị giác bùng nổ. Thử một miếng, bạn sẽ không thể ngừng lại được. Bánh xèo Đà Nẵng chinh phục thực khách bởi hương vị lạ kỳ, khó quên, đặc trưng riêng chỉ có ở phố biển xinh đẹp này.

Mì quảng 

Đến Đà Nẵng, bạn nhất định phải thưởng thức món đặc sản vô cùng nổi tiếng này – mì Quảng. Đây được xem là linh hồn trong ẩm thực xứ Quảng. Tuy gọi là mì, nhưng sợi mì Quảng lại khác phở ở chỗ nó to và dày hơn. Nước dùng đa dạng, có nơi nấu với tôm, thịt, có nơi nấu với thịt gà, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là mì Quảng ếch thơm ngon.

Một tô mì Quảng nghi ngút khói thơm lừng, ăn kèm với rau sống, bánh đa giòn tan, rắc đậu phộng rang và chan nước dùng đậm đà, thêm chút chanh tươi, ớt xanh cay cay. Một hương vị đặc trưng khó quên, khiến biết bao du khách phải day dứt nhớ nhung mãi không thôi. Những quán mì Quảng nổi tiếng nhất Đà Nẵng bạn nên thử:

  • Mì Quảng Bà Mua: 19-21 Trần Bình Trọng, Q. Hải Châu
  • Mì Quảng Thi gia truyền: 251 Hoàng Diệu, Q. Hải Châu
  • Mì Quảng Bà Lữ: 32 Nguyễn Văn Linh, Q. Hải Châu

Giá tham khảo: 20.000 – 50.000 VNĐ/bát

Hãy đến Đà Nẵng và cảm nhận hương vị độc đáo của món mì Quảng nổi tiếng xứ Quảng bạn nhé!

Gỏi cá Nam Ô

Nếu nhắc đến gỏi cá, người ta thường nghĩ ngay đến món gỏi cá trích đặc trưng của vùng đất Kiên Giang. Nhưng ít ai biết rằng Đà Nẵng cũng có một món gỏi cá không kém phần nổi tiếng, đó là gỏi cá Nam Ô.

Nam Ô là một làng chài nổi tiếng, người dân nơi đây sống bằng nghề đánh bắt hải sản. Chính vì thế, các món ăn chế biến từ hải sản tươi sống ở Nam Ô luôn đảm bảo độ tươi ngon và hấp dẫn. Mặc dù cũng sử dụng cá trích làm nguyên liệu chính giống Kiên Giang, nhưng cách làm gỏi cá Nam Ô lại mang đậm nét văn hóa ẩm thực miền Trung.

Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng
Gỏi cá Nam Ô

Linh hồn của món gỏi chính là nước chấm mè đậu phộng thơm ngon, lạ miệng. Thử một miếng gỏi cá tươi ngọt, giòn rụm bánh tráng cuốn cùng rau sống, chấm vào nước chấm đặc trưng là cảm nhận ngay được hương vị tuyệt hảo khó quên. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món đặc sản nổi tiếng xứ Đà thành này nhé!

Bạn có thể thưởng thức gỏi cá Nam Ô tại:

  • Quán Gỏi Nam Ô: 972 Nguyễn Lương Bằng, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng

  • Giá tham khảo: 50.000 – 80.000 VNĐ/suất

Tới núi Non Nước cần lưu ý điều gì? 

  • Đường đi tại Ngũ Hành Sơn chủ yếu là đường núi, nhiều đoạn có rong rêu trơn trượt nên cần di chuyển cẩn thận và chậm rãi.

  • Nếu trong nhóm có người lớn tuổi hoặc khó đi lại thì bạn nên sử dụng thang máy khi đi lên khu vực Thủy Sơn để đảm bảo an toàn.

  • Thuê hướng dẫn viên tại Ngũ Hành Sơn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị lịch sử, văn hóa cũng như các câu chuyện thú vị liên quan đến ngọn núi linh thiêng này.

  • Có rất nhiều đồ lưu niệm độc đáo ở Ngũ Hành Sơn như các loại đá cẩm thạch, đồ thủ công mỹ nghệ bằng đá… là những món quà ý nghĩa để mua về làm kỷ niệm.

Ngũ Hành sơn Đà Nẵng còn Được mệnh danh là Ninh Bình thu nhỏ giữa lòng Đà Nẵng với vô số điểm sống ảo lí tưởng cùng ti tỉ những điều thú vị cần được khám phá. Vì vậy sẽ là nơi bạn nên đến tham quan cho chuyến đi đến Đà Nẵng sắp đến. 

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top