Cách Nấu Bún Măng Vịt Ngon Ngọt, Chuẩn Vị - HanamiHotel.Com

Cách nấu bún măng vịt ngon ngọt, chuẩn vị

Món bún măng vịt là món ăn vô cùng hấp dẫn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên có trong nước dùng. Những miếng thịt thơm ngon hấp dẫn, mùi thơm chua chua của măng. Khiến bạn không thể nào quên được. Nếu bạn đang tìm kiếm công thức nấu món bún măng vịt này để thưởng thức trong thời tiết mát mẻ của miền Bắc này. Thì đừng vội lướt qua bài viết này nhé!

bun mang vit

Bún măng vịt

Bún măng vịt là cái tên quen thuộc trong ẩm thực Việt nam, món ăn là sự hoà quyện giữa thịt vịt thơm ngon, măng chua và nước dùng đậm đà, đã ăn là không thể nào quên.
In Pin
Thể Loại: Ăn sáng, Món chính, Món nước
Cuisine: Việt Nam
Từ khóa: Bún, Vịt
Chế biến: 15 minutes
Nấu: 1 hour
Tổng thời gian: 1 hour 15 minutes
Phục vụ: 4 người
Calories: 340kcal
Cost: 80.000 VNĐ

Nguyên liệu
 

  • 1 con vịt
  • 500 g măng
  • Tiết vịt (nếu có)
  • Rau răm (giá, gừng, muối, đường, hành phi, hành lá.)
  • Bún tươi

Cách làm

Sơ chế
  • Bước 1: Đầu tiên chúng ta cần khử mùi vịt trước, bạn chuẩn bị rượu pha với chút gừng và bóp cả trong và ngoài vịt, sau đó rửa lại bằng nước lạnh cho sạch là được. Không có rượu và gừng thì bạn dùng nước muối loãng cũng được.
  • Bước 2: Tiếp theo bạn cho vịt cả con và tiết vịt vào một nồi nước, cho vào thêm một củ gừng đập dập, 1 củ thành tây bổ múi cau, 1 ít hành lá thái nhỏ, và một thìa nhỏ muối rồi đun sôi để luộc vịt.
  • Trong quá trình luộc bạn nhớ canh hớt bọt và vớt bớt mỡ vì nước này mình sẽ dành làm nước dùng luôn. Sau khi vịt luộc chín thì bạn vớt vịt ra trụng qua nước lạnh thật nhanh và chặt miếng vừa ăn, làm như vậy sẽ giúp thịt nhìn vàng đẹp mắt, không bị thâm. Phần tiết vịt bạn cũng cắt miếng vừa ăn luôn
  • Bước 3: Chuẩn bị một nồi nước khác, thêm vào 1 thìa nhỏ muối và đun sôi, tiếp theo bạn cho măng vào luộc tầm hơn 30 phút rồi vớt ra, trụng vào nước lạnh thật nhanh rồi cho vào rổ để ráo nước.
Chế biến bún măng vịt
  • Bước 4: Bạn đun nóng một ít dầu ăn trên chảo rồi cho ít hành tím và tỏi băm vào phi lên cho thật thơm. Tiếp theo cho măng đã luộc vào đảo đều, nêm thêm ít gia vị bao gồm 1 thìa nhỏ hạt nêm, nửa thìa nhỏ muối, 1 thìa nhỏ đường và 2 thìa nhỏ nước mắm.
  • Bạn đảo đều tay tới khi măng thấm đều gia vị thì trút măng cùng hành tỏi băm vào nồi nước luộc vịt, thêm ít gốc hành lá vào và nêm lại cho hợp khẩu vị là xong.
  • Như vậy là bạn đã hoàn thành món bún măng vịt rồi, khi ăn bạn gắp bún vào tô, gắp thịt vịt xếp lên trên và chan nước dùng và măng vào, rắc ít hành lá, rau thơm. Nếu vịt nhạt bạn có thể ăn kèm với một bát nước chấm là đủ đậm đà.
Cách làm nước chấm ăn bún măng vịt
  • Bạn cho vào chén nhỏ 4 thìa nhỏ gừng băm nhỏ, 2 thìa nhỏ đường, 1 thài nhỏ ớt băm và 3 thìa nhỏ nước mắm ngon sau đó trộn đều lên là được, rất đơn giản.

Video hướng dẫn

Ghi chú

khi ăn bạn gắp bún vào tô, gắp thịt vịt xếp lên trên và chan nước dùng và măng vào, rắc ít hành lá, rau thơm. Nếu vịt nhạt bạn có thể ăn kèm với một bát nước chấm là đủ đậm đà.

Dinh dưỡng

Serving: 1serving | Calories: 340kcal | Carbohydrates: 12g | Protein: 32g | Fat: 12g | Vitamin A: 21IU | Vitamin C: 12mg | Calcium: 21mg

Mẹo chọn măng và vịt để món ăn trọn hương vị

Để nấu được món bún măng vịt thơm ngon, thì khâu trọn măng và vịt cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là mẹo chọn măng và vịt bạn có thể tham khảo:

Xem thêm  Căn hộ Ocean View Đà Nẵng - Hiện đại, sang trọng và đẳng cấp

Hướng dẫn cách làm món vịt xáo măng tươi chua ngon đơn giản tại nhà

Mẹo chọn Vịt và măng sao cho tươi ngon

Cách chọn vịt

Đối với vịt sống, khi chọn mua bạn nên chọn những con có bộ lông bóng mượt. Khi vạch bên trong ra không thấy có lông tơ. Phần lông vũ bên ngoài phải mọc dài và đầy đủ. Không nên chọn những con lông xù, có mùi hôi hay ủ rũ. Vì có thể, những con này đang bị ốm. Vịt ngon là những con có phần ức tròn đầy, mập mạp hay phần da cổ và bụng dày thịt. Tiếp theo là xem đến phần cánh, 2 cánh vịt có thể đan chéo vào nhau là vịt đã trưởng thành. Loại này dễ nhổ lông và có rất nhiều thịt.

Cách chọn vịt ngon, dày thịt, không chất tăng trọng và sơ chế vịt không hôi
Cách chọn vịt sống và vịt làm sẵn nấu bún măng vịt

Còn đối với thịt làm sẵn, bạn nên chọn những con có màu vàng nhạt, đều màu. Không chọn những con vịt có màu quá sậm hoặc có vết bầm, loang ở cổ. Những con vịt này không ngon và không được tươi. Tiếp theo, bạn hãy ấn vào phần thịt, nếu thịt săn chắc thì có độ đàn hồi, những con vịt này mới ngon. Những con mà ấn vào thịt mềm nhũn, có mùi hôi ươn là vịt đã để lâu, không ngon.

Mẹo chọn măng tươi ngon

Khi chọn măng tươi còn vỏ, bạn nên chọn những cây có dáng thẳng, màu sắc tươi mới. Trên bề mặt măng không có đốm hay không bị khô héo. Còn măng đã luộc sẵn, chọn măng có phần vỏ giòn. Không chọn những cây măng quá trắng hay có màu vàng nâu hoặc có những đường vân. Những cây măng này sẽ không được ngon. 

Những ngọn măng bé thường dày cơm và đậm vị hơn những cây măng to. Nên khi chọn măng bạn hãy lưu ý đến điều này.

Xem thêm  Top 16 dịch vụ cầm đồ tại Đà Nẵng có lãi suất thấp nhất hiện nay

Mẹo nhỏ khi xử lý măng: Sau khi luộc măng nhiều lần, bạn có thể ngâm măng với nước vo gạo. Thay nước vo gạo 2 lần/ngày để măng không bị lên men hay bốc mùi. Khi nào nấu thì chỉ việc bỏ măng ra rửa lại và sử dụng. Mẹo này, sẽ giúp măng không bị đắng và giảm được độc tố có trong măng.

Chọn mua nấm rơm nấu bún măng vịt ngon

Khi chọn nấm, bạn nên chọn những cây nấm còn búp, chưa nở, tươi. Nấm có hình dạng hơi tròn hoặc hình trụ thì mới tươi ngon. Ưu tiên chọn những cây nấm đồng đều kích thước. 

Mẹo chọn nấm tươi ngon, không hóa chất
Mẹo chọn nấm rơm tươi ngon nấu bún măng vịt

Những loại nấm rơm có màu đen hoặc màu xám ăn sẽ ngon hơn loại màu trắng. Khi sờ và bóp nhẹ sẽ cảm thấy nấm hơi cứng. Thì hãy mua loại nấm này nhé.

Nguồn dinh dưỡng dồi dào có trong món bún măng vịt

Cách nấu bún măng vịt “ngon số dzách” không thể cưỡng lại - BepXua

Thịt vịt có nguồn protein dồi dào, không những thế còn chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: Sắt; các loại vitamin, photpho, khoáng chất thiết yếu,… Vì thế món bún măng thịt vịt này rất có lợi cho những người bị tim mạch, cần bồi bổ cơ thể sau ốm, Tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Tuy nhiên, những người bị rối loạn kinh nguyệt hay đàn ông bị liệt dương thì không nên ăn quá nhiều thịt vịt. Người bị bệnh gút cũng không nên ăn vì trong thịt vịt có hàm lượng Purin cao. Điều này sẽ khiến cơ thể bị tăng axit uric. Vì thịt vịt có tính hàn cao, nên người huyết áp thấp cũng không nên ăn sẽ gây nguy cơ tụt huyết áp.

Hương thơm của gừng, vị hơi béo của nước luộc vịt, măng thì tươi giòn tự nhiên. Phần thịt dai ngon, rau sống ăn kèm giòn tươi. Chắc chắn đây là món bún măng vịt hấp dẫn, tốt cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn.

Tìm hiểu thêm Cách làm món cá lóc kho nghệ đậm vị để da dạng hóa cho thực đơn nhà nhé!

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top