Motel Là Gì? Làm Thế Nào để Thu Hút Khách Lưu Trú đến Với Motel?

Motel là gì? Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?

Motel là một loại hình lưu trú rất phổ biến trên thế giới nhưng còn xa lạ đối với Việt Nam. Vậy Motel là gì? Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Hanami Hotel Danang nhé!

Motel là gì?

Motel là khái niệm được ra đời vào những năm 50 của thếkỉ trước, đây là sự kết hợp của hai từ motor và hotel. Motel là từ dùng để chỉ những nhà nghỉ được xây dựng với quy mô nhỏ và vừa, giá cả hợp lý và có các tiện nghi cơ bản.

Motel là gì? Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?
Hiểu thế nào về Motel?

Đa phần người ta xây dựng motel tại quốc lộ, các trục đường lớn, một số đoạn đường vắng, đa phần cách xa thành phố. Đây là nơi nghỉ ngơi của phần lớn khách du lịch và khách vãng lai ở qua đêm.

Motel không phải là một loại mô hình dịch vụ cao cấp mà chúng được xây dựng rất đơn giản, giá cả hợp lý, phù hợp với đa số mọi người. Một đặc điểm nổi bật của motel là có bãi đậu xe phía trước. Bãi đậu xe rộng rãi, ở phía trước cho phép khách hàng có thể đậu xe thoải mái mà không cần lo lắng.

Từ khi motel xuất hiện đến nay, loại hình này đã không ngừng mở rộng và phát triển ở hầu hết tất cả mọi quốc gia trên thế giới. Khách hàng lựa chọn motel vì có chỗ đậu xe tiện nghi và giá cả phải chăng. Một số chủ đầu tư cũng thấy được tiềm năng lớn của motel.

Đặc trưng của Motel

  • Vị trí: Khách hàng chủ yếu của Motel là khách du lịch bụi, khách vãng lao, chỉ cần một chỗ để ngủ qua đêm nên Motel chủ yếu được xây dựng ở ven đường quốc lộ, vùng ngoại ô thành phố, gần trạm xăng hoặc vùng nông thôn.
  • Tiện nghi: Hầu hết các phòng motel đều cung cấp đầy đủ các dịch vụ cá nhân cơ bản cần thiết để mọi người có thể sinh hoạt. Tuy có quy nhỏ nhưng motel vẫn đáp ứng được tính tiện nghi, sạch sẽ và thoải mái cho khách hàng. Nhân viên phục vụ ở motel chỉ khoảng 1 đến 2 người trông coi, nhận khách và sắp xếp, dọn dẹp.
Motel là gì? Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?
Đặc trưng cơ bản của Motel
  • Quy mô: Motel là loại hình lưu trú có quy mô nhỏ, chỉ từ 10 đến 20 phòng để đảm bảo cung cấp dịch vụ và quản lý tốt nhất. Phía trước motel thường là khu vực để xe rộng rãi. Motel không phải là kiểu nhà nghỉ, khách sạn cung cấp dịch vụ cao cấp nên thường được bài trí đơn giản, phục vụ các hoạt động sinh hoạt cơ bản của mọi người.
  • Giá cả: Motel hướng tới đối tượng khách hàng bình dân nên trang thiết bị, quy mô, tiện ích, nhân viên đều ở mức cơ bản và không mất nhiều chi phí. Giá cả dịch vụ ở motel cũng khá thấp, rẻ hơn nhiều so với các khách sạn, nhà nghỉ cao cấp.
Xem thêm  Kinh nghiệm lựa chọn khách sạn dành cho gia đình khi đi du lịch ở Đà Nẵng

Hotel và Motel có gì khác nhau?

  • Vị trí: Khi motel được xây dựng tại các nơi vắng vẻ thì hotel lại được đặt ở các khu vực trung tâm, khu du lịch, nghỉ dưỡng lớn. Có sự khác biệt này là do đối tượng khách hàng mà hai loại hình lưu trú này hướng đến phục vụ là khác nhau.
  • Quy mô: motel là loại hình lưu trú có quy mô nhỏ hơn hotel. Khi mỗi motel chỉ có khoảng 10 đến 20 phòng thì khách sạn có thể lên đến vài trăm phòng được thiết kế kỹ lưỡng và đầu tư xây dựng quy mô.
Motel là gì? Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?
Hotel và Motel có nhiều điểm khác biệt
  • Nhân sự: Quá trình vận hành và duy trì hoạt động của motel cần ít nhân sự hơn  hotel vì chúng có quy mô nhỏ. Motel cũng chỉ gồm một số bộ phận cơ bản như tạp vụ, lễ tân, bảo vệ. Trong khi đó, hotel có quy mô lớn, cần đội ngũ nhân sự đông đảo chia làm nhiều bộ phận để thực hiện các dịch vụ mà hotel cung cấp.
  •  Dịch vụ: Motel hướng tới đối tượng khách hàng bình dân nên không đề cao yếu tố tiện nghi và phục vụ chu đáo bằng hotel. Các dịch vụ tại motel cũng ít đa dạng và ít chuyên nghiệp hơn hotel.

Vai trò của Motel đối với ngành du lịch

Việt Nam là một đất nước có tiềm năng du lịch, kinh tế du lịch hiện nay trở thành một ngành kinh tế trọng điểm. Sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến thị trường của hình thức lưu trú. Khi số lượng khách hàng tăng đồng nghĩa với việc phải đa dạng hơn nữa các loại hình lưu trú.

Motel là gì? Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?
Motel đóng vai trò lớn trong du lịch

Motel hiện đang là 1 loại như lưu trú được nhiều người ưa chuộng vì thu hút một lượng lớn khách hàng bình dân, những người thích du lịch bụi và ưa trải nghiệm. Bên cạnh đó, motel cũng gia tăng sự lựa chọn cho khách du lịch.

Hiện nay, số lượng khách du lịch đi phượt, đi du lịch bụi chiếm một tỷ lệ lớn. Họ thường xuyên tổ chức tự đi du lịch với mong muốn được khám phá và trải nghiệm. Với tâm lý yêu thích sự mới mẻ thì motel là loại hình đáng để chủ đầu tư lựa chọn và khai thác.

Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?

Motel là một lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận cao vì số lượng khách hàng thường xuyên và liên tục. Hiện nay, có rất nhiều chủ đầu tư tham gia vào lĩnh vực này giúp kéo theo sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường. Vậy làm thế nào để motel của bạn thu hút được khách hàng và bỏ xa các đối thủ khác?

Tìm hiểu thị trường motel hiện nay

Đầu tiên, để tìm đáp án của câu hỏi làm sao để thu hút khách hàng đến với motel của bạn,  bạn cần phải tìm hiểu kĩ diễn biến của thị trường kinh doanh motel, đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến và khách hàng mong muốn điều gì ở một motel.

Xem thêm  Poshtel là gì? Đặc trưng cơ bản của Poshtel

Giai đoạn nghiên cứu hành vi, sở thích, thói quen của khách hàng là một giai đoạn quan trọng và tất yếu mà các chủ đầu tư cần tìm hiểu kĩ khi muốn bước chân vào con đường kinh doanh. Bởi vì khách hàng chính là nguồn thu chủ yếu khi bạn kinh doanh bất kì một lĩnh vực nào đó.

Motel là gì? Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel?
Có nhiều cách thu khách hàng

Lên kế hoạch kinh doanh

Một khi đã tìm hiểu và xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần có một kế hoạch thật chi tiết để tham gia vào thị trường kinh doanh motel. Xác định mục tiêu chính, xây dựng một chiến lược thật thu hút khiến khách hàng chú ý và lấn át đổi thủ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng các chiến lược marketing để hỗ trợ thuận lợi cho việc kinh doanh motel.

Xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá

Hãy xây dựng các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ khác nhau với các mức giá phải chăng để khách hàng có trải nghiệm.

Đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ

Đa dạng hóa nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau giúp khách lưu trú có thêm nhiều cơ hội khác nhau để tiếp cận và chọn lựa nhiều dịch vụ khác nhau để thỏa mãn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Hơn hết, chủ đầu tư cũng có thể cung cấp dịch vụ để ra sự độc đáo đặc biệt  mà đối thủ cạnh tranh khó có thể tạo ra ấn tượng đối với khách hàng.

Không ngừng cải thiện chất lượng chất vụ

Motel là loại hình lưu trú giá rẻ nhưng không phải vì thế mà chất lượng phục vụ kém. Những điều thiết yếu phục vụ cho khách hàng luôn cần đầy đủ và cải thiện liên tục để làm vừa ý khách hàng.  Bên cạnh đó, cần đào tạo kĩ năng cho nhân viên, thái độ chuyên cần, nhiệt tình phục vụ khách.

Với những thông tin mà Hanami đã cung cấp, hy vọng bài viết Motel là gì? Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến với Motel? sẽ giúp bạn có thêm thông tin và kiến thức bổ ích trong kinh doanh motel. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo.

 

 

 

 

 

 

 

 

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top