Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11: Nguồn Gốc, ý Nghĩa - HanamiHotel.Com

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Nguồn gốc, ý nghĩa

Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, ai cũng sẽ có cho mình một người thầy, người cô mà có lẽ suốt đời này không thể nào quên công lao, người đã dìu dắt chúng ta trong quãng đường trưởng thành nên người. Dân tộc Việt Nam đã có câu “Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy Thầy”, có lẽ cũng chính vì vậy mà đã có ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 để những người học trò bày tỏ lòng tri ân, biết ơn đến những người thầy, người cô của mình.

Hãy cùng Hanami tìm hiểu xem ngày 20/11 có ý nghĩa đặc biệt gì và những món quà nên tặng thầy cô vào đó là gì nhé!

Tìm hiểu ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Tìm hiểu ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày 20/11 là ngày gì?

Ngày 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam hay còn được gọi là Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam, trong tiếng Anh là Vietnam Teacher’s Day. Đây là một trong những sự kiện quan trọng của người dân Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực ngành giáo dục nói riêng.

Đây được xem là ngày tôn vinh những người lái đò đã góp một phần công sức của mình vào sự phát triển của thế hệ mai sau của đất nước Việt Nam. Điểm đặc biệt hơn bao giờ hết vào năm 2023, có thể bạn chưa biết năm nay cũng là dịp kỷ niệm 41 năm ngày này kể từ 20/11/1982.

Nguồn gốc, lịch sử của ngày 20/11

Lịch sử ngày 20/11 nhằm tôn vinh những người truyền đạt kiến ​​thức bắt đầu từ tháng 1 năm 1946, khi một tổ chức quốc tế mang tên FISE (Fédération Internationale Syndicale des Enseignants) ra đời tại thủ đô nước Pháp để quy tụ các công đoàn giáo dục từ khắp nơi trên thế giới.

Năm 1953, Công đoàn Giáo dục Việt Nam gia nhập FISE và tham gia đại hội tại Ba Lan vào tháng 8 năm 1957. Ngày 20/11/1958, là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Ngày Hiến chương Nhà giáo ở miền Bắc và nhiều vùng giải phóng ở miền Nam. 

Năm 1982, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức đề nghị Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra quyết định lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm là “Ngày Nhà giáo Việt Nam”.

Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên diễn ra với quy mô rất lớn tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội vào ngày 20/11/1982. Cho đến khi đất nước được thống nhất, ngày 20/11 được tổ chức hàng năm và trở thành ngày truyền thống của nghề nhà giáo. 

Ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam

Hình ảnh người thầy trong tâm hồn mỗi người Việt Nam vừa gần gũi vừa cao quý. Họ mang trong mình sứ mệnh to lớn chỉ có giáo dục mới có thể thay đổi tương lai. Đây có lẽ cũng là động lực để mỗi một chúng ta luôn học tập không ngừng nghỉ.

Có lẽ mỗi con người trên mảnh đất hình chữ S này đều là những người học trò đến suốt đời. Mỗi thế hệ đều có những người lái đò thầm lặng vì vậy mà dù bạn đang ở đâu hay ở vị trí nào, đang ngồi trên ghế nhà trường hay bước chân ra ngoài xã hội thì đều phải ghi nhớ công ơn đối với thầy cô. Kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam là lúc những người học trò bày tỏ lòng biết ơn bằng những bó hoa tươi thắm, hay những lời chúc, món quà ý nghĩa.

  • Là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với nghề nhà giáo: Giáo viên là những người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục, trau dồi tri thức, đào tạo thế hệ mầm non tương lai của đất nước. Là những người đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, giúp các thế hệ học sinh phát triển toàn diện về cả đức lẫn tài.
  • Lưu giữ truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam: Truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời nay của dân tộc. Vì thế mà không cớ gì mà chúng ta lại không lưu giữ điều tốt đẹp đấy sau này mãi mãi.
  • Là cột mốc để đánh giá phương hướng của ngành giáo dục Việt Nam: Ngày 20/11 cũng là thời gian để ngành giáo dục nhìn lại những cái được hay cái mất trong suốt một năm qua. Từ đó, rút ra được những kinh nghiệm và phương hướng đổi mới để ngày càng phát triển.
Xem thêm  Tiết lộ 04 ý nghĩa hoa cẩm tú cầu xanh

Hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Những hoạt động truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam

Từ thời xa xưa những hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ để bày tỏ lòng biết ơn của học sinh đến thầy cô, mà đây còn là dịp để những người đồng nghiệp trong nghề ngồi lại gắn kết tình yêu thương và những kỉ niệm khó quên. Hãy cùng Hanami điểm qua một số hoạt động để bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô nhé.

Các tiết mục văn nghệ

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Các tiết mục văn nghệ

Hoạt động quan trọng không thể không nhắc đến chính là những người học trò mang lời ca tiếng hát, những điệu múa mềm mại uyển chuyển gửi đến thầy cô những lời chúc qua lời bài hát. Đây là hoạt động khá phổ biến tại trường học vào các ngày lễ lớn trong năm. Không lấy làm lạ khi hiện nay có rất nhiều bài hát được sáng tác để gửi những lời chúc, lời yêu thương đến người thầy, người cô của mình. 

Ngoài ra, đây còn là hoạt động thể hiện tinh thần đoàn kết của một tập thể khi cùng nhau trải qua khoảng thời gian luyện tập để chuẩn bị cho các tiết mục. Đây chính là khoảnh khắc lưu giữ nhiều kỉ niệm đáng nhớ sau này. 

Tuy nhiên, vì sự phát triển của xã hội hiện nay nên còn một số hạn chế trong việc lựa chọn bài hát và trang phục không phù hợp trong ngày Nhà giáo vì thế mà chúng ta cần phải xem xét và cân nhắc trong điều này nhé.

Làm thiệp, viết thư

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Làm thiệp, viết thư tặng thầy cô

Đây có lẽ là hoạt động rất ý nghĩa trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, những lời chúc, tâm tư, lời xin lỗi hay cảm ơn,…đều có thể bộc lộ qua một tấm thiệp hay lá thư này. Nếu bạn là người ngại để bày tỏ những nỗi lòng của mình thì đây chính là một ý tưởng không tồi để làm điều đó đấy nhé. Các bé thì có thể thỏa sức sáng tạo trên lá thư, như vẽ hình thầy cô, bó hoa, trái tim,..Đôi khi chỉ cần những thứ như vậy là thầy cô đã rất trân trọng và yêu thích rồi

Vẽ tranh

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Vẽ tranh

Vẽ tranh ngày 20/11 là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh và bày tỏ lòng biết ơn tới thầy cô. Học sinh cùng nhau sáng tạo ra nhiều tác phẩm đầy màu sắc, vẽ về những người thầy yêu quý của mình hay thể hiện những chủ đề liên quan đến trường học.

Ở nhiều trường học, hội họa còn được phát động như một cuộc thi lớn nhằm giúp phát huy tinh thần cạnh tranh, tạo cơ hội cho học sinh thỏa sức sáng tạo, thỏa mãn niềm đam mê, yêu thích hội họa của học sinh.

Cuộc thi cắm hoa

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Tổ chức cuộc thi cắm hoa

Vào ngày lễ quan trọng như này thì chắc chắn không thể thiếu được những bông hoa tươi thắm gửi đến thầy cô. Cuộc thi cắm hoa cũng là hoạt động rất ý nghĩa và sôi nổi. Hoạt động này cũng nhằm tạo ra cơ hội để các học sinh thể hiện khả năng khéo léo và tính thẩm mỹ của mình. Sau đó những kết quả sẽ được trao tận tay đến những người thầy cô, những món quà tự tay chúng ta làm tất nhiên sẽ có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Báo tường

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Cuộc thi báo tường

Báo tường được xem là một hoạt động truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam, không chỉ truyền tải những thông điệp, những câu ca dao tục ngữ ý nghĩa đến thầy cô, hoạt động này còn thể hiện tinh thần đoàn kết bền chặt của một tập thể và thể hiện sự tôn trọng, tình cảm đối với thầy cô. Theo đó, báo tường sẽ được học sinh tự tay vẽ và tô điểm bằng hoa văn, tranh ảnh ngày 20/11.

Nên tặng gì vào ngày 20/11?

Lựa chọn món quà tặng thầy cô luôn là điều băn khoăn, trăn trở của nhiều bậc phụ huynh và học sinh. Để lựa chọn một món quà vừa tinh tế, phù hợp, vừa thể hiện được những tâm tư, tình cảm của học sinh muốn gửi gắm đến thầy cô là điều không khó, hãy để Hanami bật mí giúp bạn nhé!

  • Chiếc bút: Bút có lẽ là vật dụng quan trọng không thể thiếu đối với những ai làm nghề nhà giáo. Món quà không chỉ là một chiếc bút viết mà còn chứa đựng cả tinh thần sáng tạo và những kiến ​​thức mà thầy cô luôn truyền lại. Bạn cũng có thể làm cho món quà trở nên đặc biệt hơn bằng cách khắc chữ hoặc tên thầy cô lên thân bút để khiến cây bút trở nên ấn tượng nhé
  • Cặp: Mang tính chất tiện lợi kết hợp với tính thẩm mỹ, món quà này thể hiện sự trân trọng và mong muốn của các thầy cô luôn có những điều tốt đẹp bên cạnh. Cặp cũng là một trong những vật dụng cần thiết để thầy cô đựng vật dụng khi lên lớp nên Hanami nghĩ rằng đây cũng sẽ là một sự lựa chọn phù hợp nhé.
  • Sách: Một cuốn sách hay là người bạn đồng hành đầy ý nghĩa và nó đặc biệt được trân trọng khi được chọn làm quà tặng 20/11 dành tặng thầy cô. Bạn nên chọn những quyển sách có giá trị nhân văn hay mang ý nghĩa về cuộc sống, thậm chí là những quyển sách có ý nghĩa về ngày Nhà giáo, tạo động lực to lớn để thầy cô ngày càng phát triển hơn trong nghề.
  • Sổ tay: Sổ tay giúp giáo viên ghi chép ý tưởng, kế hoạch, lịch trình và những khoảnh khắc quý giá của cuộc sống. Tìm kiếm một thiết kế sổ tay đơn giản nhưng tinh tế và sang trọng sẽ là một ý tưởng tuyệt vời.
  • Quà tặng thời trang: Khăn len, áo sơ mi, váy hoặc mũ đều là những món quà vô cùng hữu ích và tinh tế nếu bạn biết được được gu thời trang hay sở thích của giáo viên.
  • Đồ dùng công nghệ: Thiết bị dùng cho giáo viên giảng dạy sẽ là món quà thiết thực và ý nghĩa mà bạn có thể xem xét như chuột máy tính, micro thuận tiện cho việc truyền đạt kiến thức, bàn phím,…
  • Hoa tươi: Hoa tươi có lẽ là món quà phổ biến vào những ngày lễ, trao đi những bó hoa cùng với lời chúc chính là những điều thiết thực nhất. Những bó hoa tươi tượng trưng cho sự vui vẻ, rực rỡ, hạnh phúc. Những điều này cũng chính là thông điệp muốn gửi gắm đến thầy cô vào ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Xem thêm  Top 17 tiệm bánh su kem Đà Nẵng ngon, chất lượng nhất hiện nay

Lời tri ân gửi đến ngành Nhà giáo Việt Nam

Thấm thoát nhiều năm trôi qua, nhưng trọng trách trên vai của những người lái đò vẫn vậy. Vẫn là những người lái đò thầm lặng không ngại khó khăn, thử thách để mang tri thức đến với thế hệ mai sau. Ngành nhà giáo luôn là ngành luôn được mọi người trân trọng và yêu quý.

Thật không khó để có thể biết được mỗi một thế hệ sinh ra nếu không có những người thầy, người cô dìu dắt tìm đến cái gọi là tri thức thì sẽ ra sao. Dù đất nước có đổi mới, dù xã hội có hiện đại đến bao nhiêu thì vai trò của thầy, cô vẫn quan trọng như vậy không bao giờ thay đổi.

Thầy, cô là người giúp chúng ta đi con đường đúng đắn, giúp chúng ta có nền tảng tri thức và kỹ năng vững chắc để bước ra ngoài xã hội. Giúp chúng ta biết đối nhân xử thế, biết được tinh hoa văn hóa của nhân loại, lịch sử của dân tộc,..Bác Hồ đã từng nói “Nhiệm vụ giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục…không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế – văn hóa”.

Vì vậy, mỗi một chúng ta đều phải khắc sâu những công ơn giáo dục của thầy, cô mãi về sau. Dù bạn là ai, hay ở bất cứ nơi đâu nếu có thể hãy gửi lời chúc, thậm chí trao những bó hoa tươi thắm đến tận tay những người thầy cô của mình. Và hãy luôn lưu giữ truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam đến mãi về sau. 

Những khoảnh khắc đẹp và ý nghĩa nhân ngày 20/11

Những khoảnh khắc đẹp bên thầy cô và bạn bè sẽ luôn là kỷ niệm đáng nhớ của cả thầy và trò. Chặng đường của một học sinh còn dài, thầy cô luôn đồng hành, hướng dẫn tận tình để mỗi học sinh có thể trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Cô và trò tham dự lễ khai giảng
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Thầy trò nhân ngày 20/11
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Khoảnh khắc đáng yêu của cô trò

Những khoảnh khắc, ký ức này xứng đáng được lưu giữ mãi mãi, để mãi mãi làm chứng cho mối quan hệ thân thiết giữa thầy và trò, tình yêu của trò đối với thầy cô và lòng biết ơn của trò đối với những người truyền lại kiến ​​thức cho mình.

Trên đây là những hoạt động cũng như ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, hy vọng bài viết này của Hanami cũng như là một lời nhắc đến những người học trò nhân dịp gần đến kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam hãy gửi đến lời yêu thương và những món quà nhỏ để bày tỏ lòng biết ơn đến với thầy cô của chúng ta nhé.

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

Scroll to Top