Nấm đông Trùng Hạ Thảo Là Gì Và Công Dụng Ra Sao?

Nấm đông trùng hạ thảo là gì và công dụng ra sao?

Chắc hẳn đại đa số mọi người đều không rõ rằng nấm đông trùng là gì và uống đông trùng hạ thảo có tốt không? Đây là một vị thuốc đông y được nhiều người biết đến về hiệu quả và giá trị thị trường. Hiệu quả của đông trùng đã được chứng minh trên lý thuyết và thực tế. Đông trùng hạ thảo được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị và chữa các bệnh khác nhau, như một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe con người. Hanami sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Nấm đông trùng hạ thảo là gì?  

Đông trùng hạ thảo- món quà quý giá cho sức khỏe

  • Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu được công nhận trong nhiều nền y học trên thế giới. Đây là sự cộng sinh giữa các loài nấm túi có tên là Cordyceps sinensis (Berk.) Sacc. Với sâu non (ấu trùng) của côn trùng thuộc chi Hepialus. Phổ biến nhất là ấu trùng của loài Hepialus Armoricanus. Ngoài ra, 40 loài khác thuộc chi Hepialus có thể bị ký sinh bởi Cordyceps sinensis.
  • Có rất nhiều tài liệu y học giải thích Đông trùng hạ thảo là gì. Ấu trùng sâu non thường lớn lên và trở thành bướm. Tuy nhiên, một số ấu trùng bị nhiễm trùng thảo không thể phát triển được nữa. Ấu trùng bị nhiễm nấm do ăn phải bào tử nấm hoặc do nấm ký sinh trên cành. Lúc này, ký sinh trùng hút chất dinh dưỡng từ cơ thể ấu trùng và phát triển thành sợi. Theo thời gian, sợi nấm nở hoa thâm nhập “toàn lực” vào mô vật chủ và sử dụng chất dinh dưỡng của sâu. 
  • Vào mùa đông, nấm xâm nhập và giết chết sâu non. Vào một thời điểm nào đó (thường là vào mùa hè), một loại nấm xuất hiện từ xác con sâu và phát triển thành Đông trùng. Trong tự nhiên, loại dược liệu quý này thường được tìm thấy ở các vùng núi có độ cao 3500 – 5000m so với mực nước biển như Tây Tạng, Bhutan và Trung Quốc. 
Xem thêm  Khám phá ngay top 4 khách sạn Đà Lạt 5 sao đẹp quên lối về

Top 5 công dụng nổi bật của Nấm đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Tác dụng của đông trùng hạ thảo tươi thường được nâng cao ở cả những người hoàn toàn khỏe mạnh và những người mắc một số bệnh lý. Chính xác thì đông trùng có tác dụng gì? Hãy cùng tham khảo 8 cách sử dụng không khác gì “thuốc chữa bách bệnh” đã được khoa học chứng minh. 

1. Đông trùng có thể cải thiện sức khỏe thể chất 

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với hoạt động thể chất. Kết quả thử nghiệm cho thấy loại thảo dược này có khả năng cải thiện quá trình chuyển hóa năng lượng của tế bào sống, ngoài ra nó còn cải thiện sức bền khi tập luyện ở cường độ cao.

2. Sử dụng Đông trùng hạ thảo làm giảm các triệu chứng mệt mỏi

Các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu để theo dõi ảnh hưởng của đông trùng  đối với sự mệt mỏi thể chất do bơi lội ở chuột. 

Kết quả khảo sát cho thấy: 

  • Tăng thời gian bơi của chuột 
  • Giảm nồng độ trong huyết thanh của lactate, nitơ urê, creatine kinase, aspartate aminotransferase, alanine aminotransferase và malondialdehyde 
  • Tăng hàm lượng glycogen trong gan và cơ 
  • Tăng nồng độ superoxide dismutase, glutathione peroxidase và catalase trong huyết thanh. 

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên người để tìm hiểu thêm về tác dụng của nấm đông trùng hạ thảo. Kết quả, người ta nhận thấy chỉ số VO2max của các đối tượng dùng thuốc này trong 6 tuần liên tục đã tăng lên đáng kể. VO2max là mức tiêu thụ oxy tối đa (ml / kg / phút) trong quá trình tập luyện. Nó cũng là đơn vị được sử dụng để đo khả năng hiếu khí của một cá nhân.

3. Lợi ích của Đông trùng hạ thảo đối với phụ nữ: Chống lão hóa 

Sau 30 tuổi, phụ nữ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm trên da và tóc. Theo y học cổ truyền, tác dụng của đông trùng đối với phụ nữ là khả năng chống lão hóa mạnh mẽ. Ngày nay, người ta sử dụng tác dụng của đông trùng để tạo ra hoặc bổ sung vào các sản phẩm bồi bổ khí huyết, kéo dài tuổi thanh xuân ở phụ nữ.

4. Đông trùng có thể tăng cường khả năng miễn dịch 

Cách Ăn Đông Trùng Hạ Thảo Hấp Thu Dinh Dưỡng Tối Đa Nhất
Cách Ăn Đông Trùng Hạ Thảo Hấp Thu Dinh Dưỡng Tối Đa Nhất

Chất chống oxy hóa là các phân tử bảo vệ tế bào khỏi các tác động có hại bằng cách trung hòa các gốc tự do đẩy nhanh quá trình lão hóa. Thành phần của Đông trùng hạ thảo có chứa nhiều phân tử có khả năng này. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã hệ thống hóa các đặc tính dược lý chống oxy hóa của cây thuốc này. 

Xem thêm  Ý nghĩa hoa cẩm tú cầu theo màu cực hay mà bạn nên biết

Vì vậy, khi Đông trùng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể cũng giúp cải thiện đáng kể chức năng miễn dịch của cơ thể. 

5. Chất chống ung thư và chống lại các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư 

Gần đây, nhiều nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để điều tra tác dụng chống ung thư của nấm đông trùng hạ thảo và ảnh hưởng của nó đối với các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư. 

Do đó, chiết xuất từ ​​đông trùngcó khả năng chống lại ung thư thông qua nhiều cơ chế khác nhau như: Điều chỉnh hệ thống miễn dịch hoặc tạo ra chất tự tiêu diệt tế bào ung thư. Thử nghiệm trên chuột cho thấy chất chiết xuất từ ​​cây thuốc này có tác dụng chống ung thư hạch và ung thư phổi, có thể ức chế được nó.

Một số lưu ý khi sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo

– Đông Trùng Hạ Thảo là thực phẩm an toàn với người dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng cũng có thể gây khó chịu cho dạ dày, khô miệng và buồn nôn ở một số người có hệ miễn dịch yếu.

– Đặc biệt trong trường hợp bị ung thư hay tiểu đường hoặc rối loạn chảy máu đều khuyến cáo nên không dùng Đông Trùng Hạ Thảo. Phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú nên tránh dùng Đông Trùng Hạ Thảo. Điều này nhằm đảm bảo sự an toàn cho chị em.

– Khi bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước về liều lượng và cách dùng để đảm bảo độ an toàn nhất. Việc sử dụng song song giữa thuốc và đông trùng hạ thảo có tốt hay không nhé.

Lời kết

Đông trùng hạ thảo là sản phẩm đông y mang lại kết quả tốt cho sức khỏe người dùng nếu sử dụng đúng cách. Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc có thể biết được công dụng của nấm đông trùng và biết cách sử dụng một cách có khoa học.

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top