Đến Bằng Am Ngắm Dòng Sông "Nho Quế Của Quảng Nam"

Đến Bằng Am ngắm dòng sông “Nho Quế của Quảng Nam”

Đà Nẵng có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng cùng nhiều món ăn hấp dẫn. Có lẽ vì thế mà nơi đây đã trở thành một điểm đến lý thú của nhiều người vào mỗi dịp lễ tết. Từ trung tâm Thành phố đi về theo hướng Tây Bắc khoảng 45km, bạn sẽ nhìn thấy một khung cảnh đầy huyền bí, nhưng vẫn mang trong mình một vẻ đẹp rất hoang sơ, đó chính là núi Bằng Am. Trong bài viết kỳ này, hãy cùng chúng tôi khám phá một Bằng Am hùng vĩ, kỳ bí nhé!

Lên đỉnh Bằng Am ngắm “Sông Nho Quế của Quảng Nam”

Ngoài những câu chuyện huyền bí từ xa xưa, những cảnh sắc mê đắm lòng người, dòng sông dưới chân núi Bằng Am còn có những nét tương đồng với một dòng sông nổi tiếng ở Hà Giang mang tên Nho Quế.

Bằng Am ngắm dòng sông Nho Quế của Quảng Nam
Bằng Am ngắm dòng sông Nho Quế của Quảng Nam

Nếu bạn đã từng đặt chân đến sông Nho Quế ở Hà Giang thì chắc chắn không thể nào quên một vẻ đẹp hùng vĩ, làm say đắm lòng người. Dòng sông này bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy vào Việt Nam tạo nên đoạn biên giới Việt – Trung. Để chiêm ngưỡng được cảnh sắc tuyệt vời ở đây, bạn có thể đi thuyền máy hoặc tự chèo thuyền.

Còn nếu bạn là người thích chinh phục những đỉnh núi cao, bạn có thể đi theo con đường đèo Mã Pí Lèng. Vượt qua con đường hiểm trở với những khúc cua ngoằn ngoèo, một bên là vực thẳm, một bên là vách đá cheo leo, phía trên đầu là mây mù che phủ. 

Sau khi đi khoảng 20 km, bạn sẽ lên tới đỉnh đèo. Đứng từ trên đỉnh đèo nhìn xuống, ta sẽ thấy được trọn vẹn cảnh đẹp của dòng sông. Một khung cảnh bao la, rộng lớn hiện ra, hòa cùng làn gió mát rượi sẽ làm bạn vơi đi bớt mệt mỏi. Phía trước mắt bạn là dòng sông Nho Quế, tựa như một tấm lụa mềm mại vắt ngang qua dãy núi. Con sông này được người ta ví là một địa danh du lịch nổi tiếng có cảnh sắc gần giống với dòng sông dưới chân núi Bằng Am .

Chính vì vậy, nếu bạn đã đặt chân đến đèo Mã Pì Lèng ngắm sông Nho Quế thì còn chần chừ gì mà không đến tham quan và trải nghiệm ở núi Bằng Am. Xem cả hai nơi này có thực sự giống nhau như người ta nói hay không?

Tìm hiểu sơ lược về Bằng Am

Bằng Am là một dãy núi đá vôi với độ cao tầm 830m so với mực nước biển. Với vị trí nằm ở rìa phía Bắc của núi Hữu Niên, thuộc địa phận xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam và chỉ cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 45km.

Trước đây, tại Bằng Am có rất nhiều thông nên người ta thường gọi là Am Thông hay Tùng Sơn. Nhưng do sự tàn phá của chiến tranh và sự khai thác của con người đã biến nơi đây, từ một rừng thông tuyệt đẹp, giờ đây chỉ còn lại hai gốc thông già chôn thân mình trên mỏm đá cheo leo. 

Những câu chuyện huyền thoại xoay quanh Bằng Am

Bằng Am với những giai thoại ly kỳ

Bằng Am gắn liền với rất nhiều giai thoại ly kỳ, huyền bí. Đây là nơi ẩn trú của một cư sĩ thời yêu nước thời Cần Vương khoảng một trăm năm về trước. Cư sĩ đó tên thật là Bùi Ngọc Châu, quê làng Bác Vọng, phủ Thừa Thiên. Ông làm quan tại Phủ Nội vụ thuộc Bộ Công, triều vua Tự Đức. Nhờ có tư chất thông minh, sáng dạ nên ông được vua cử sang Pháp nghiên cứu công nghệ máy móc Tây Dương để về đổi mới công nghệ, canh tân đất nước. 

Xem thêm  Rủi ro khi kinh doanh Homestay

Nhưng trong thời chiến tranh loạn lạc, Pháp đang lăm le xâm lược nước ta thì vua quan nhu nhược lại nghe lời nịnh thần cắt dần đất nước cho giặc. Tự thấy mình không giúp gì được cho đất nước, sức lực hạn hẹp nên ông đã từ chức rũ bỏ áo quan, cất bước Nam Du qua đèo Hải Vân đi đến Đại Lộc, rồi ở lại chùa Cổ Lâm (Đại Đồng). Tại nơi đây, ông đã gặp gỡ và kết giao với rất nhiều người cùng chung ý nguyện đánh giặc cứu nước.

Bằng Am ngắm dòng sông Nho Quế của Quảng Nam
Bằng Am ngắm dòng sông Nho Quế của Quảng Nam

Sau khi phong trào Nghĩa hội Quảng Nam thất bại năm 1886, ông ẩn mình tại đây, chờ thời cơ đến. Năm 1897, chùa Cổ Lâm bị đốt phá, ông cùng với các đệ tử của mình chuyển đến tu ẩn tại vùng núi Hữu Trinh – Hòa Hữu (Bằng Am ngày nay). Kể từ đó, thầy trò ông ngày ngày đọc sách thánh hiền, giao du với các danh sĩ trong vùng. Không chỉ có vậy, ông còn kê đơn, nấu thuốc chữa bệnh cho dân nghèo. Nhờ tài năng và đức độ, ông được người dân quanh vùng tôn vinh là bậc tiên thánh cứu giúp kẻ hoạn nạn.

Một buổi sáng cuối xuân năm Thành Thái thứ nhất (1900), ông đến gặp người đệ tử của mình và căn dặn: “Khi nào thấy có khói từ cử động bay ra thì ta đã tịch. Con nhờ mọi người lên đậy giúp nắp thạch quan lại cho ta.” Vào tiết Trung Nguyên, tức đêm Rằm tháng Bảy, khi nhìn lên phía Am Thông người ta thấy có vầng khói quyện mờ. Đến sáng hôm sau, dân làng kéo lên để thực hiện lời căn dặn của ông. Nhưng khi lên đến nơi đã thấy mối lấp kín miệng hang thạch táng.

Bằng Am hôm nay…

Hiện trong Am Thông vẫn còn có một bài thơ kệ và một bài thơ thất ngôn bát cú với tựa đề: “Cảnh Thế”. Trên đỉnh núi Bằng Am còn có một ngôi mộ của cụ Tùng Sơn ngay trước chùa Am.

Ở sâu trong lòng đất, còn có một hang động người ta tìm thấy dấu tích của những bức tượng phật, lư hương. Câu chuyện về người cư sĩ trên núi Bằng Am vẫn còn lưu truyền cho đến ngày nay. Nó không chỉ huyền bí mà còn mang đậm nét nhân văn về vùng đất Bằng Am, về con người Đại Lộc.

Kinh nghiệm khám phá Bằng Am hùng vĩ kỳ bí

Đến Bằng Am bằng cách nào?

Để đến được địa điểm du lịch Đà Nẵng – Bằng Am, du khách sẽ mất khoảng 3 giờ đồng hồ, đi theo con đường đất hiểm trở với vách đá dựng đứng và những con dốc ngoằn ngoèo. Khi đặt chân lên đến đỉnh núi, mọi cảm giác mệt nhọc sẽ tan biến theo những làn gió mát rượi. Những cơn gió này mang đến cho bạn nguồn năng lượng và cảm hứng mới để bắt đầu hành trình khám phá trải nghiệm núi Bằng Am.

Dưới chân Bằng Am là tuyến xuyên Á, quốc lộ 14B nối đường Hồ Chí Minh thuận tiện cho việc đi lại. Trên đỉnh núi là vùng đất bằng phẳng dường như chưa bị can thiệp bởi bàn tay của con người nên vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ. Ở đây có những tảng đá mặt quỷ khổng lồ được xếp chồng lên nhau, nhô ra tạo nên những hình thù kỳ quái. Vào những ngày nắng, không có sương mù che phủ, đứng ở đây ta có thể nhìn thấy rõ được 5 ngọn núi Ngũ Hành Sơn ở Đà Nẵng. 

Xem thêm  Top 10 địa chỉ bán tôm hùm Alaska Đà Nẵng cực uy tín

Bằng Am có diện tích rộng khoảng 300ha, lưng dựa vào 3 quả đồi nhỏ và gồm 4 khe suối gồm khe Liêm, khe Hóc, khe Hung và khe Nước Đỏ. Nó là đầu nguồn của con suối khe Lim, nước đổ từ trên cao xuống thành những thác nước trắng xóa, hòa vào dòng sông Vu Gia rồi chảy ra cửa biển Hội An. 

Toàn bộ khung cảnh Bằng Am từ trên cao nhìn xuống

Đứng từ trên đỉnh nhìn xuống, một khung cảnh bao la hiện ra vô cùng tuyệt đẹp. Phía dưới đỉnh núi sừng sững kia là một thung lũng trải dài với những cánh đồng rộng lớn, dòng sông Vu Gia uốn lượn mềm mại.

Do nằm ở địa hình cao ráo nên ban ngày trời mát mẻ, ban đêm chỉ hơi se lạnh. Nơi đây chẳng khác gì so với Đà Lạt mộng mơ. Thời tiết lý tưởng như vậy nên nhiều du khách rất thích đến đây để nghỉ ngơi và tham quan.

Sự hài hòa giữa mưa và nắng đã tạo nên thung lũng có thảm thực vật tươi tốt. Nhiều loài hoa địa lan, phong lan, dương xỉ và bụi sim mọc lên, phía xa xa còn có thêm khu rừng nguyên sinh. Tất cả đã làm nên một bức tranh phong cảnh tươi mới. Khiến cho du khách như đắm chìm, hòa mình cùng thiên nhiên làm cho bao nhiêu mệt nhọc tan biến.

Tận hưởng mọi khoảnh khắc trong ngày tại Bằng Am

Để chiêm ngưỡng mọi cảnh đẹp vào những khoảnh khắc khác nhau trong ngày, du khách có thể thuê lều để cắm trại qua đêm. Chờ đến lúc trời vừa hửng sáng, chúng ta sẽ được ngắm nhìn cảnh bình minh tuyệt đẹp tại đây. Khi tia nắng đầu tiên bắt đầu chiếu xuống mặt đất, làm cho mọi vật như được bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Ngước mắt nhìn lên bầu trời chúng ta sẽ thấy những đám mây xanh trôi bồng bềnh. Chúng rất gần, tựa như chỉ cần với tay lên cao thì sẽ ôm trọn được chúng trong lòng bàn tay. 

Vào buổi trưa, những tia nắng phản chiếu xuống dòng sông làm cho cả thung lũng như được khoác lên mình một tấm lụa vàng óng ánh. Khi màn đêm buông xuống cùng với hàng triệu ngôi sao lấp lánh và ánh trăng sáng càng làm cho thung lũng lung linh huyền ảo đến lạ kỳ.

Sau khi hoàn thành xong chuyến đi nhiều trải nghiệm Bằng Am ngắm “sông Nho Quế của Quảng Nam” – một địa điểm du lịch Đà Nẵng hoang sơ, kỳ vỹ. Hay ghé thăm khách sạn ven biển Đà Nẵng – Hanami Hotel để nghỉ ngơi, khám phá ẩm thực Đà Nẵng nhé.

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top