Kinh Nghiệm Đi Phượt đỉnh Quế - Tây Giang Chi Tiết Nhất

 

Đỉnh quế - tây giang quảng nam đà nẵng
Check-in đỉnh Quế – Quảng Nam cực chill

Đỉnh Quế là một địa danh nằm trên đỉnh núi Trường Sơn hùng vĩ, được mệnh danh là Sapa của Quảng Nam. Đối với những ai đam mê phượt thì đây chắc chắn là một địa điểm không thể bỏ lỡ rồi. Cùng tìm hiểu về kinh nghiệm phượt đỉnh QuếTây Giang nhé.

Có lẽ đỉnh Quế, Tây Giang là một trong những nơi “săn mây” tuyệt vời nhất dành cho dân phượt và cả các nhiếp ảnh gia, những ai đam mê chủ nghĩa “xê dịch”. Thế nhưng, cung đường để đến với đỉnh Quế lại khác khó khăn, gập ghềnh, hiểm trở nên để chuyến đi thật sự trọn vẹn thì hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi đi nhé. 

Đường đi đến đỉnh Quế – Tây Giang

bản đồ đỉnh quế tây giang

Đỉnh Quế nằm cách Đà Nẵng khoảng hơn 100 km, trong đó phần lớn quãng đường là đồi núi và những con đường ngoằn ngoèo, uốn lượn, có độ cao trên 1400 m so với mực nước biển nên sẽ gặp nhiều mây mù trong quãng đường di chuyển. Vì thế, khi đi đến nơi này, bạn phải bật đèn xe, đeo kính để đảm bảo an toàn. Phải tuyệt đối đi chậm và thận trọng để dễ dàng quan sát và xử lí tình huống khi có sự cố xảy ra.

Đặc biệt, ở những đoạn cua rất nguy hiểm nên bạn tuyệt đối không nên dừng xe ngay giữa đường sẽ gây cản trở giao thông và dễ bị xe khác đụng vào gây va chạm. Hơn nữa, với quãng đường này thì bạn nên đi dẹp vào bên trong đừng đi giữa đường vì ở khúc cua quẹo sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là nhớ mang theo giấy tờ tùy thân khi đi quãng đường này vì rất hay có công an giao thông. Để việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn thì bạn cần phải mặc đồ đơn giản, gọn nhẹ để dễ cử động và di chuyển, tránh mang quần áo rườm rà và quá nhiều đồ đạc.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị những vật dụng y tế cơ bản như: thuốc giảm đau, thuốc chống côn trùng, áo mưa bộ, ủng đi mùa mưa và quần áo mỏng nhanh khô. Để đảm bảo suốt chặng đường đi, các bạn nên kiểm tra bảo dưỡng xe máy trước khi đi, nhất là phanh xe. Mọi thứ cứ cẩn thận vẫn hơn đúng không nào? 

Xem thêm: Đến Bằng Am ngắm dòng sông “Nho Quế của Quảng Nam”

Nên đến đỉnh Quế – Giang Tây vào thời điểm nào?

cảnh thiên nhiên mây trời ở đỉnh Quế - Tây giang
Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp khi nhìn từ trên cao

Thời điểm để đến với đỉnh Quế khá thoải mái khi bạn có thể đi vào bất cứ thời điểm nào trong năm, vì thời tiết ở đây mát mẻ, dễ chịu, cho dù là mùa hè nóng nực oi bức cũng chẳng hề lo ngại nhé. Tuy nhiên, đối với những nhà nhiếp ảnh và dân phượt đam mê nghệ thuật, thích săn mây thì nên đến vào thời điểm từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Khoảng thời gian này có rất nhiều mây nên các bạn sẽ có dịp được cảm nhận tọn vẹn những khoảng không bồng bềnh như thiên đường ngay trước mắt. Tiết trời se se lạnh, lại có mây bồng bềnh bay bay ngang tầm mắt thì chắc chắn sẽ cho ra đời những bức ảnh hay những đoạn clip đầy nghệ thuật để đời.

hoàng hôn ở đỉnh quế tây giang
Ngắm hoàng hôn trên đỉnh Quế – Tây Giang

Một ngày ở đỉnh Quế

Trong ngày, có hai thời điểm có nhiều mây nhất đó chính là vào sáng sớm và khoảng 15h chiều. Sáng sớm, mây che phủ cả bầu trời, trắng xóa một màu như bông. Đến tận 9 – 10 giờ trưa mây mới tan khi nắng bắt đầu chiếu xuống. Thời điểm này cũng khá là đạp mắt khi tia nắng ở đây không quá gắt, chỉ nhè nhẹ nên rất dễ chịu, nhiệt độ ấm dần lên một chút xíu. Cho đến tận 15h chiều thì mây lại tiếp tục kéo đến, cái lạnh cũng cùng với mây ùa về.

Nếu như sáng sớm mây một màu trắng như bông thì mây chiều lại có chút hồng hồng ửng vàng nhẹ khi những tia nắng cuối cùng còn sót lại len lỏi qua từng kẽ hở. Ở mỗi thời điểm trong ngày bạn sẽ có cơ săn ảnh với những gam màu khác nhau. Đây là những thành phẩm mà bạn sẽ thu hoạch được sau những giờ đồng hồ chạy xe băng qua những chặng đường khó đi để có thể đến được với đỉnh Quế. Vào thời điểm khác còn lại thì khung cảnh ở đây lại trở nên thơ mộng và duyên dáng hơn hẳn khi những dám mây ít kéo về nữa, vì thế người đến đây sẽ dễ dàng ngắm được cảnh núi non hùng vĩ ở tầm nhìn rộng, cùng với đó là một bầu không khí trong lành, dễ chịu và mát rượi.

Xem thêm  Nhà sách Đà Nẵng - Top 14 địa chỉ được yêu thích nhất

Lưu trú ở đỉnh Quế như thế nào? 

nhà lưu trú ở đỉnh Quế Tây Giang
Ở lại và trải nghiệm những điều thú vị tại đỉnh Quế – Tây Giang

Đỉnh QuếTây Giang có diện tích khá rộng, vì vậy để dưỡng sức và để có thêm thời gian trải nghiệm tại đây thì du khách có thể chọn lựa việc lưu trú tại đây. Ở ngay thị trấn Tây Giang có rất nhiều nhà nghỉ để bạn có thể lựa chọn để nghỉ dưỡng, tùy thuộc vào túi tiền mà bạn có thể lựa chọn những loại nhà nghỉ khác nhau. Nếu muốn dừng chân ở đây mà không tốn chi phí thì bạn có thể đến với thôn A Rằng của xã Axan, ở đây có mấy chục ngôi nhà bao bọc nhà Gươi lớn dành cho khách du lịch nghỉ dưỡng. Để chuyến đi thêm tiết kiệm thì bạn nên lưu trú ở những khu vực này. 

Có một sự lựa chọn khác cho bạn đó là bạn có thể chọn làng truyền thông Cơ Tu ở xã A Tiêng để nghỉ lại. Đây là khu du lịch có đầy đủ vật dụng cần thiết với chăn, chiếu, mềm gối nhưng có mức giá cực rẻ chỉ với khoảng 50 nghìn đồng/ 1 người/ đêm trong nhà Gươl mà thôi. Một mức giá quá tiết kệm đúng không nào?

Còn nếu bạn muốn có cơ hội hòa mình với thiên nhiên, tận hưởng những trải nghiệm nhiều hơn thì bạn có thể lựa chọn cắm trại ngoài trời bằng cách dựng lều trên những khu đất trống ở trên đỉnh Quế nghỉ ngơi, hát hò và sáng sớm đón mặt trời mọc. Cắm trại sẽ thích hợp nhất đối với những nhóm bạn đông người vì các bạn có thể đốt lửa trại, hát hò và quây quần bên nhau.

Ăn gì ở đỉnh Quế – Tây Giang?

món ăn của người dân tôc cơ tu tây giang
Thưởng thức các món ăn dân tộc ở Tây Giang.

Mặc dù là một tỉnh miền núi còn nhiều hoang sơ và dân dã nhưng nơi đây lại có những món ăn đặc sản cực kì phong phú mà bạn không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức khi đến đây. Các món ăn đặc sản ở đây có thể kể đến như đặc sản của người Cơ Tu: cơm lam, bánh sừng trâu, zơ rá, bánh sừng trâu, …; các loại rượu tà vạt, rượi nếp than, tà đin và nhiều loại hương vị rừng đặc biệt khác nữa, …

Nếu được thưởng thức những món ăn đặc sản này bên những ngọn lửa hồng và lắng nghe chính những người đồng bào ở đây kể về những câu chuyện của núi rừng hay được thưởng thức thêm những điệu múa cồng chiêng nữa thì còn gì tuyệt vời hơn. Một chuyến trải nghiệm sẽ thực sự trọn vẹn nếu chúng ta có thể vừa trải nghiệm chuyến đi, vừa thưởng thức ẩm thực và cả lắng nghe những thanh âm truyền thống của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền mình đặt chân đến.

Những địa điểm du lịch thú vị khác ở Tây Giang

Ở Tây Giang còn có rất nhiều các địa điểm du lịch lí tưởng khác để du khách có thể tiện đường tham quan.

Làng Đo Đo – Bối cảnh trong phim Mắt Biếc

7 12 2019 10 38 12 AM

Làng Đo Đo là một địa danh có thực tại xã Bình Quế (huyện Thanh Bình, Quảng Nam). Đây cũng là nơi mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã gắn bó trong tám năm đầu đời. Thế nhưng điều thú vị ở bộ phim nằm ở chỗ, mặc dù ngoài thực tế có chợ Đo Đo thật, ấy vậy là đoàn phim lại sử dụng cảnh quay ở chợ Tây Giang (thôn Tây Giang, xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, Quảng Nam)…. để thế bối cảnh thực. Vì vậy nên nếu các bạn muốn tìm tới đúng cảnh quay trong phim thì hãy hết sức cẩn thận nha.

phimmmvgl 15771002843341376671168 crop 157710028841850580739

Nếu bạn thật sự muốn có được những bức ảnh đẹp tựa Mắt Biếc thì hãy nhanh chân đến với “chợ Đo Đo” ở Tây Giang nhé, vì bộ phim mới được đóng máy nên những bối cảnh mà đoàn đã dựng cũng như tu sửa hiện nay vẫn còn. Chỉ cần bạn lên đồ theo phong cách Vintage, tóc để nhẹ nhàng là bạn đã vô tư hóa thân thành Hà Lan, Trà Long,… rồi. Người dân nơi đây cũng rất thân thiện và hiếu khách, ngoài ra họ còn là những diễn viên không chuyên đã vô tình xuất hiện trong phim nữa đó.

Suối Ra-ai – địa điểm dừng chn lí tưởng ở Tây Giang

suối ra-ai tây giang quảng nam
Suối ra-ai tây giang quảng nam

Đầu tiên phải kể đến thác suối Ra – ai. Đây là một thác nước nằm ở phía trên đỉnh Quế, cao và dựng đứng, ngày đêm chảy róc rách, nước trong veo và ở độ dốc cao nên khi chảy xuống tung bọt trắng xóa trông rất bắt mắt. Thác nước này nằm sâu trong một vùng nên vẫn còn giữ được nét hoang sơ, thơ mộng và tự nhiên vốn có. Chính vì vậy, nơi đây sẽ mang đến cho bạn những bức hình hay những thước phim tuyệt vời nhất khi ghi lại được những khoảnh khắc kì vĩ lạ thường của thiên nhiên. 

Xem thêm  Quà tặng thầy cô - Top 20 món quà ý nghĩa nhất nên tặng thầy cô giáo

Một điểm đến tiếp theo mà du khách có thể ghé thăm đó chính là rừng nguyên sinh Pơmu. Khu rừng này cách đỉnh Quế 10km. Đây là một cánh rừng bao la, rộng lớn, những hàng cây Pơmu cao chót vót và rộng lớn. Phải đến hơn 10 người mới có thể ôm trọn những thân cây rộng lớn này. Tuy nhiên, đường đến đây khá là chông chênh, dễ trơn trượt nên chỉ phù hợp với những người phượt thủ đam mê mạo hiểm và muốn chinh phục thiên nhiên thôi. Một chút mạo hiểm, một chút liều mình nhưng khi chinh phục được thiên nhiên thì chắc chắn sẽ mang đến những cảm xúc tuyệt vời hơn cả đúng không nào?

Khám phá cổng trời Azứt

cổng trời Azứt tây giang
Khám phá cổng trời Azứt Tây Giang

Một địa điểm khác cách đỉnh Quế không xa đó chính là cổng trời Azứt. Người dân ở đây gọi là cổng trời vì ở đây có một núi đá vôi khổng lồ nối 2 đỉnh đồi tạo thành cái cổng lớn trông rất bắt mắt. Từ phía cổng trời này nếu du khách đi bộ thêm một chút sẽ bắt gặp một cái hang động lớn đầy kì bí. Những dòng nước có lịch sử đã hàng nghìn năm qua tạo thành những khối thạch nhũ vô cùng bắt mắt phải nói alf tuyệt diệu, ghềnh thác trắng buốt, nước suối trong vắt. Tất cả hiện lên như một bức tranh hài hòa và đẹp đẽ. Chả thế mà nơi đây luôn thu hút các phượt thủ khám phá và chinh phục. 

Xem thêm: Bỏ túi Kinh nghiệm du lịch Đèo Hải Vân Đà Nẵng chi tiết nhất

Những ngôi nhà truyền thống trong buôn làng của người Cơ Tu

lễ hội của người dân tộc cơ tu tây giang quảng nam

Tây Giang không chỉ nổi tiếng với những khung cảnh thiên nhiên đẹp dẽ, những món ăn thơm ngon mà còn có những điều nơi khác không có được. Đó chính là hình ảnh của những ngôi nhà trong những buôn làng của đồng bào dân tộc người Cơ Tu với nhà Mool, nhà Gươl mang những nét kiến trúc đặc trưng, độc đáo vẫn còn giữ nguyên dấu ấn truyền thống. Khung cảnh đẹp đẽ này hiện ra trước mắt sẽ khiến những du khách ngẩn ngơ vì vẻ đẹp dẫu bình dị nhưng lại rất ấn tượng.

người dân tộc cơ tu ở tây giang điêu khắc tượng gỗ

Đặc biệt, người Cơ Tu còn rất hiếu khách, chất phát, thật thà lại nhiệt tình. Bạn sẽ có cơ hội được mời những ly rượu cần, rượu sắn, những thứ đặc sản của núi rừng. Nhâm nhi một chút bên bếp lửa hồng thì thật là thú vị. Ngoài ra, người Cơ Tu còn có nhiều điệu múa truyền thống mà ngoài thưởng thức bạn còn có thể nhờ họ chỉ giúp để hòa mình vào những vũ điệu của núi rừng. Đây chắc chắn là những địa điểm tuyệt vời để bạn khám phá trong chuyến du lịch Đà Nẵng của mình.

Rừng nguyên sinh Pơ mu

rừng nguyên sinh Pơ Mu Tây Giang quảng nam

rừng nguyên sinh Pơ Mu ở Tây Giang quảng nam

Nằm cách trung tâm huyện Tây Giang 40 km về phía tây, ở giữa  2 xã Tr’hy và Axan, rừng nguyên sinh Pơ Mu là cánh rừng nguyên sinh quý hiếm được công nhận là cây di sản. Rừng cây với hàng ngàn cây Pơ Mu cổ thụ cao ngút ngàn, có nhiều cây có tuổi đời lên đến hàng ngàn năm. Cây Pơ mu gắn liền với văn hóa và đời sống của người Cơ Tu, vì vậy được cộng đồng bảo vệ nghiêm ngặt từ nhiều đời.

Nguồn: https://hanamihotel.com/

Trên đây là những kinh nghiệm và bí kíp mà khách sạn Hanami Đà Nẵng để bạn tham khảo trong chuyến đi phượt đỉnh Quế – Tây Giang sắp tới của mình. Rời khỏi những chốn sôi động, nhộn nhịp của thành phố, bỏ qua một bên những bộn bề lo toan của cuộc sống hằng ngày để tìm về với thiên nhiên hùng vĩ cũng là một cách giải tỏa stress tuyệt vời. Chúc các bạn sẽ có những chuyến đi thật ý nghĩa, an toàn và thú vị ở Tây Giang cùng bạn bè và người thân nhé.

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top