Hướng Dẫn Phân Biệt đông Trùng Hạ Thảo Tươi Và Khô - HanamiHotel.Com

Hướng dẫn phân biệt đông trùng hạ thảo tươi và khô

Đông trùng hạ thảo được biết đến là một loại thảo dược có tác dụng thần kì đối với cơ thể người. Tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe đã được chứng minh qua hàng loạt minh chứng, nghiên cứu của giới chuyên môn và được sự công nhận của người sử dụng.

Tuy nhiên vấn đề được đặt ra là giữa đông trùng hạ thảo tươi và khô nên chọn loại nào? Nhiều ý kiến cho rằng chất lượng dinh dưỡng của 2 loại này có sự chênh lệch rất lớn. Để giải đáp thắc mắc đó và tìm ra được câu trả lời đúng nhất thì chúng ta hãy chùng nhau tìm hiểu nhé!

Sự khác biệt giữa đông trùng hạ thảo khô và tươi

Đông trùng hạ thảo Việt Nam: Tự nuôi trồng để phòng trừ bệnh tật
Đông trùng kí sinh trên một loài sâu non

Đông trùng hạ thảo có nguồn gốc bắt nguồn từ một loại nấm sống kí sinh. Nấm này sẽ hút hết chất dinh dưỡng bên trong kí chủ sâu non. Đến một thời điểm thích hợp, sâu non chết thì nấm sẽ vươn lên mặt đất, phát triển theo dạng sợi. Những sợi này người ta gọi là đông trùng hạ thảo.

Xuất xứ của đông trùng tự nhiên được lấy từ các vùng núi cao lạnh ở Tây Tạng. Nhưng do khó khai thác và khan hiếm nên đông trùng hiện nay đã được con người nuôi cấy thành công trong các phòng thí nghiệm. Loại này đã được nghiên cứu, mô phỏng môi trường như tự nhiên nên giá trị dinh dưỡng của nó cũng rất lớn.

Khác nhau về quá trình hình thành

Đông Trùng Hạ Thảo - Chất Lượng Số 1
Đông trùng khô

Đông trùng hạ thảo tươi: Ở dạng sợi nấm tươi. Chưa trãi qua tác động xử lí nào nên nó giữ nguyên dinh dưỡng và hình dạng ban đầu. Đông trùng hạ thảo khô: Có thể nói đông trùng tươi là cơ sở hình thành nên loại khô. Để được đông trùng khô người ta đã tiến hành sấy các sợi nấm tươi ban đầu bằng nhiều phương pháp. Một số phương pháp được sử dụng phổ biến để sấy khô đông trùng hiện nay như: Sấy thăng hoa, sấy đối lưu, sấy lạnh,…..Nhưng không phải vì thế mà chất dinh dưỡng trong đông trùng khô lại mất đi.

Xem thêm  Visa du lịch Việt Nam có thời hạn bao lâu ? Xin visa du lịch Việt Nam có khó không?

Hàm lượng dinh dưỡng giữa đông trùng hạ thảo khô và tươi

Đông trùng hạ thảo khô: Cần thận trọng khi sử dụng - Xuất bản thông tin
Đông trùng tươi giữ nguyên giá trị dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo khô sau khi trãi qua quá trình sấy khô nên giá trị dinh dưỡng của nó cũng không còn nguyên vẹn. Dưới sự tác động của công nghệ, các sợi nấm tươi bị nhiệt phân nhanh chóng. Một lượng thành phần bên trong nấm lúc này sẽ theo đó mà đi ra ngoài. Khiến nhiều người e ngại trong vấn đề sử dụng đông trùng khô. Hiểu được nỗi lo đõ, con người đã nghiên cứu và theo như thống kê hiện nay, sấy đông trùng bằng phương pháp sấy thăng hoa thì lượng chất dinh dưỡng sẽ được giữ lại tới 99%.

Vậy sấy thăng hoa là gì? Sấy thăng hoa chỉ dùng khi các sợi nấm được ủ đông trong chân không. Vì lúc này, khi nhiệt phân lên, nước trong nấm sẽ trực tiếp chuyển sang dạng khí cho đến khi được tách ẩm. Nước sẽ không bị chảy hết ra ngoài như loại ép thông thường mà mọi người vẫn hay nghỉ. Đông trùng hạ thảo tươi được sử dụng ở dạng nguyên bản ban đầu, nên giá trị dinh dưỡng vẫn được giữ nguyên như lúc thu hoạch. Đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Thời gian sử dụng đông trùng hạ thảo khô và tươi

Vì đông trùng hạ thảo khô đã được sấy khô nên nguy cơ tác động của vi khuẩn lên đông trùng được hạn chế. Do đó có thể sử dụng trong thời gian lâu dài và không kén chọn về môi trường bảo quản. Có thể để đông trùng khô ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời thì có thể dùng trong vòng 2 năm.

Đối với loại tươi thì ngược lại, cần bảo quản nó trong ngăn mát tủ lạnh. Hạn chế về thời gian sử dụng, chỉ dùng được tối đa 2 tuần. Trong trường hợp bỏ ngoài, bảo quản không tốt thì đông trùng tươi có thể bị thối rửa trong 2 – 3 ngày.

Giá thành của đông trùng khô và tươi

Đọc kỹ thành phần dược chất khi mua đông trùng hạ thảo
Đông trùng có giá hợp lí

Dù nhiều người cho rằng loại tươi nhiều dinh dưỡng hơn nhưng thực tế trên thị trường, giá thành của đông trùng hạ thảo khô lại cao hơn loại tươi rất nhiều. Một số lí do dẫn đến sự chênh lệch giá cả đó:

  • Để có được 1g đông trùng hạ thảo khô phải mất 6g đến 7g tươi.
  • Đông trùng khô có thể để 1 năm, nhưng loại tươi chỉ trong 1 tuần
  • Đông trùng khô phải trãi qua nhiều công đoạn, tiêu tốn tiền vào các thiết bị máy móc làm khô.
  • Cách bảo quả dể dàng, dể tiết kiệm cho người sử dụng
Xem thêm  Bỏ túi top 17 địa điểm bán thiết bị mạng Đà Nẵng

Nên dùng đông trùng hạ thảo khô hay tươi thì mới tốt hơn?

Qua các điểm so sánh trên đông trùng hạ thảo tươi được đánh giá về chất lượng dinh dưỡng cao hơn một xí so với loại khô. Bạn có thể dùng loại tươi nếu có đủ thời gian, biết cách bảo quản và chịu bỏ ra số tiền cao hơn về lâu dài.

Đông trùng hạ thảo khô sẽ là sự lựa chọn chọn hoàn hảo cho người thích tiết kiệm thời gian, chỉ cần bỏ vào nước uống trực tiếp. Đồng thời đông trùng khô có thể dùng kéo dài trong vòng 1 năm. Một nhược điểm ở loại khô là có thể làm giả. Do đó để đảm bảo chất lượng an toàn, chúng ta nên cố gắng tìm hiểu và lựa chọn địa điểm bán đông trùng uy tín.

Tác dụng chung của đông trùng hạ thảo tươi và khô

Đông Trùng Hạ Thảo Là Gì? Công Dụng, Phân Loại Và Hướng Dẫn Sử Dụng
Tốt cho cơ thể

Tuy có sự khác nhau về một số đặc điểm, nhưng xét về mặt tác dụng thì cả 2 loại này đều mang đến nhiều công dụng to lớn đối với sức khỏe và sắc đẹp người sử dụng. Một số tác dụng nổi bật đến từ đông trùng hạ thảo:

các công dụng tuyệt vời của nấm đông trùngcác công dụng tuyệt vời của nấm đông trùng

  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể
  • Tiết chất ức chế sự sinh trưởng của tế bào ung thư
  • Ngăn chặn quá trình lão hóa da, thâm, nám, sạm đem đến làn da mịn màng, níu giữ vẻ thanh xuân.
  • Thải độc gan, lưu thông khí huyết, giúp hệ thống tim mạch được bảo vệ tránh mắc các bệnh về tim như xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim
  • Tăng cường sinh lực phái mạnh, giảm thiểu tình trạng vô sinh, hiếm muộn

Xem thêm về công dụng của đông trùng hạ thảo tại đây

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top