Cánh đồng Xanh Yên Bình ở Miền Trung Du Quảng Nam

 

cây cô đơn giữa cánh đồng xanh quảng nam

Sinh ra và lớn lên tại một vùng nông thôn nhỏ thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam, tôi đã có hàng ngàn cơ hội được chiêm ngưỡng những mỹ cảnh của quê hương. Quê tôi nằm ẩn dật bên ngoài lối sống xô bồ của thành phố, hiện diện dưới vô số những thuần cảnh đơn sơ và giản dị, chất chứa hàng trăm những con người đồng hương tốt bụng mà tôi chả phiền ca ngợi hết lời mỗi khi ai đó vô tình nhắc đến.

Chính nơi này đã trói buộc tôi một sự thân thương gắn bó không thể nào dứt khỏi được và đấy cũng là một điểm yếu cho cảm xúc của tôi vào mỗi dịp đi xa. Nhưng thật kỳ lạ, hầu hết những con người sống ở thành phố mà tôi đã từng gặp lại vô cớ mà ghen tỵ với những cảm xúc đó của tôi, tôi cũng không biết tại sao họ lại như vậy, nhưng cứ hễ mỗi lần bàn đến chuyện đi ngao du là họ lại bảo tôi dẫn họ về quê, và họ không ngại buông cho tôi một lý do hết sức đơn giản là để họ làm thông khí quản của mình giữa những CÁNH ĐỒNG XANH NGÁT

Đồng xanh vùng trung du Quảng Nam nằm ở đâu?

Nếu list ra một danh sách về những ngôi làng trung du ở Quảng Nam thì vô số, nhưng nếu nói về một vùng trung du đặc trưng bởi khung cảnh đồng xanh yên bình thì ắt hẳn chỉ có một. Nhà tôi ở quê cũng không xa mấy vùng trung du đó, cách tầm 20 phút đi xe máy, nếu bạn xuất phát từ Đà Nẵng thì cũng tầm 1 giờ đồng hồ. Ngôi làng trung du này nằm cách xa thành phố thuộc xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, được đặc trưng với những mảnh ruộng dài tít tận chân mây phủ ngợp vùng đất vàng màu mỡ.

Những dãy núi trùng trùng lớp lớp nằm chồng lên nhau, thoắt ẩn thoắt hiện trong những chòm mây trắng ngút ngàn. Những ngôi nhà mái ngói san sát dưới chân núi là điểm chấm phá đặc sắc cho bức cảnh làng quê thêm hoàn hảo. Xa xa đường chân trời, “kẻ độc nhất của vũ trụ” bắt đầu ló ra đằng sau chân núi, buông phả những tia nắng oi bức vào những ngày chớm xuân, tàn nhẫn hâm nóng tấm lưng trần của những người nông dân đang cặm cụi dưới đồng. Mọi thứ dường như đơn giản, nhẹ nhàng và bình yên đến lạ. 

Trên thực tế, giới trẻ đến đây check in cũng không nhiều, nhưng một khi đã đến là chả thể nào buông bỏ được cảm xúc. Họ thường bịn rịn và quyến luyến vào những khoảnh khắc rời xa. Điều này thì càng đúng hơn nếu bạn được sinh ra và lớn lên ở thành phố và việc ngắm những đồng ruộng bát ngát là niềm khao khát muôn thuở của bạn.

Cách mà khu đồng xanh trung du đó thu hút bạn

  • Cho bạn một sự “tận hưởng không khí” hoàn hảo

Đón nắng mới trên cánh đồng lúa xanh bát ngát

Không hề giống với nơi thành thị tấp nập, ồn ào, cánh đồng trung du hiện lên dưới một khoảng không tĩnh lặng đến mức khiến cho lòng người an nhiên đến lạ. Đến với vùng đồng xanh trung du này, một khoảng không khí trong lành đến “nghiện” sẽ khiến bạn thèm thuồng không ngớt. Những đợt gió hồn nhiên lùa luồng hương thơm cây cỏ từ đằng xa nào đấy, phả nhẹ vào mặt bạn, từng chút một cố chấp lọt vào khí quản, nhẹ tênh! Và điều đó sẽ khiến bạn say đắm không thể nào dứt khỏi được. Đấy cũng là lúc để bạn rũ bỏ hết mọi muộn phiền trong não, những áp lực cố chấp bấu víu mà chẳng cần hao tốn của bạn một chút sức lực nào!

  • Nơi hiện thân của con đường bê tông kết nối bạn với mây trời

Hệ thống đường xá tại nông thôn thì dĩ nhiên chả giống với thành phố, thay vì lưu thông trên một con đường vừa dài vừa rộng tận hơn 15, 16 mét thì về quê, bạn sẽ được ngao du trên con đường bê tông gồ ghề, đặc trưng bởi những cái “ổ gà” bự khiến bạn như được tung cả người lên nếu lỡ lái xe ngang qua nó. Những con đường như vậy sẽ hiện thân ở khắp nơi trong vùng, và kể cả trong cánh đồng xanh bạt ngàn mà tôi đang kể với các bạn. Dừng chân tại bờ ruộng, lọt vào tầm mắt bạn đầu tiên có lẽ là con đường bê tông nối dài hun hút đằng xa. Mặc dù con đường này chỉ dẫn bạn lối đến khu dân cư nằm dưới chân núi nhưng bạn sẽ cảm thấy tựa như nó chả hề có điểm dừng, kéo dài xa mãi đến tận chân trời. Hai bên con đường không gì khác ngoài hai cánh đồng bạt ngàn, rộng lớn. Phóng con xe đạp băng qua còn đường đấy cũng là lúc bạn thấy như mình đang chinh phục đỉnh núi và mây trời

Xem thêm  Kinh nghiệm khám phá Hồ Hòa Trung, thảo nguyên xanh mát vùng ngoại ô Đà Nẵng

vậy.  Vì thế, bạn tha hồ thả hồn mình lạc lõng vào đó, tranh thủ chớp vài “pô” hình với một Khẩu độ và ISO vừa đủ để bức ảnh thêm lung linh nhé!

  • Cây cô đơn

cánh đồng xanh giữa miền quê Đà NẴng

Giữa một cánh rồng rộng bao la, bạn sẽ thấy một cây bồ quân nằm sừng sừng ở đó mặc kệ mưa gió. Cái cây này cũng được người dân tại đây gọi với một cái tên thân thương nhưng cũng không kém phần “chính hiệu”là CÂY CÔ ĐƠN. Chính tại gốc cây này, vào những lúc ban trưa sẽ trở thành nơi ngồi nghỉ mát và chuyện trò của những người làm ruộng. Cũng chính tại gốc cây này, nhiều bạn trẻ lại ùa nhau chộp hình, check-in các kiểu. Mặc dù là “cô đơn”, nhưng lạ thay, tôi chả hề thấy nó cô đơn chút nào, bởi chả có thứ gì “cô đơn” trên đời mà lại có nhiều “người bạn” đến viếng thăm mỗi ngày như thế.

  • 3 thời điểm check-in cánh đồng xanh lý tưởng

Mỗi thứ trên cuộc đời đều có những khoảnh khắc xinh đẹp nhất định, cũng như bạn không thể nào rạng ngời lúc mới ngủ dậy và cũng không thể nào cười trong lúc bạn đang buồn được. Và cánh đồng xanh ở quê tôi cũng vậy. Nhiều lúc nó đẹp đến mê lòng nhưng cũng có nhiều lúc nó ủ rũ đến thê thảm. Thông thường, những tín đồ yêu thích khung cảnh bình dị và mộc mạc ở làng quê thì thường có những lựa chọn thông minh cho thời điểm check in lý tưởng của mình. Và đương nhiên, đối với những mỹ cảnh đồng xanh như thế này thì họ sẽ không quên check in nó vào lúc bình minh hay hoàng hôn, bởi đó là chính là những khoảnh khắc đẹp nhất mà tạo hóa ban tặng. Và cũng tùy theo từng vụ mùa mà khung cảnh đồng xanh sẽ mang cái “hồn” riêng. Nếu có cơ hội, bạn hãy đến check-in tại đây vào thời khắc giao mùa giữa đông và xuân, bởi lúc này là thời điểm mà những cây lúa bắt đầu lớn, mang trong mình một màu xanh non tinh khiết, tựa như một tấm thảm trải dài bao la không góc cạnh.

Xem thêm  Cầu Thuận Phước Đà Nẵng - Vi vu tại cây cầu dài nhất Việt Nam

Ngoài ra, check-in tại thời khắc giao mùa giữa cuối xuân và đầu hè cũng là một ý tưởng không tồi. Lúc này, lúa bắt đầu chín, những bông lúa vàng hoe nổi bật dưới ánh mặt trời nóng ói ả. Thời điểm những bông lúa ngả màu vàng nâu cũng là lúc mà mùi thơm của lúa bắt đầu lan tỏa, và đấy cũng là lúc bạn cảm nhận được mùi của cỏ cây, nó quyến rũ và lôi cuốn vô cùng.

Nếu vô tình đến check in tại thời điểm mà lúa được thu hoạch, thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào hưởng thụ được không khí trong lành của cánh đồng như tôi đã mô tả ở trên được, bởi lúc này, những xác lúa được người nông dân để lại sẽ phả ra mùi hương hơi nồng và ẩm, điều này có thể khiến bạn khó chịu nếu không quen. Tuy là vậy, việc tạo ra những “pô” hình trong bối cảnh dung hòa với những người nông dân vất vả cũng là một ý tưởng check in không tồi. Đấy cũng là lúc mà bạn cảm thấy sự trân quý hiện thân trong tâm hồn của bạn, trân quý khung cảnh làng quê, trân quý những con người “một nắng hai sương”, trân quý những hạt gạo được lớn lên từ chính những giọt mồ hôi của người tạo ra nó, và…trân quý cả tâm hồn của bạn nữa!

Nguồn: https://hanamihotel.com/

Lời Kết

Bạn biết không, trên thực tế, vô số những tác phẩm thơ ca, văn học để đời được lấy cảm hứng từ những khung cảnh đồng xanh, và không phải đơn giản mà các nghệ sĩ và nhà viết văn lại mê đắm cảnh sắc đồng quê đến vậy.

Đó là lý do để ta có thể khẳng định giá trị sâu sắc của những cánh đồng xanh đó. Bao gồm những giá trị tinh thần kết nối giữa thiên nhiên và con người, những giá trị vô hình của cảm xúc mà chỉ có những ai đủ tinh tế mới cảm nhận được, hay thậm chí là những giá trị hiện thực phục vụ cho nhu cầu giải trí. Như vậy, nếu bạn chưa từng nhìn ra giá trị của những cánh đồng xanh, thì đừng ngại tìm đến đó. Một khi đã đến rồi nhưng vẫn chưa cảm nhận được thì hãy đến lần thứ hai, thứ ba, thậm chí là thứ tư, thì ắt hẳn sẽ có một ngày bạn hiểu rõ tại sao những con người nông thôn họ lại hiện lên một cách quá đỗi đẹp đẽ trong những tác phẩm văn học. Và không nơi đâu xa, khung cảnh đồng xanh ở vùng trung du huyện Đại Lộc chính là nơi cho bạn cơ hội để trải nghiệm những cảm nhận sâu sắc đó!

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top