Những Lưu ý Khi Chụp MRI Mà Bạn Nên Biết  - HanamiHotel.Com

Những lưu ý khi chụp MRI mà bạn nên biết 

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là một kỹ thuật hình ảnh y học tiên tiến, có vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán và theo dõi bệnh lý của bệnh nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ những lưu ý cần thiết trước và trong quá trình chụp MRI để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất. Trong bài viết này của Hanami sẽ cung cấp những lưu ý khi chụp MRI mà bạn nên nắm vững trước khi thực hiện xét nghiệm nhằm giúp quá trình chụp diễn ra thuận lợi và chính xác nhất.

Những lưu ý khi chụp MRI mà bạn nên biết

Lưu ý khi chụp MRI
Những lưu ý khi chụp MRI

Trước khi chụp MRI

Theo nguyên tắc thông thường, bệnh nhân không cần phải nhịn ăn trước khi chụp MRI, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục ăn uống như bình thường.

Nếu đang dùng thuốc kê đơn, bạn không cần phải ngừng dùng mà có thể tiếp tục dùng để ổn định sức khỏe. Tuy nhiên, trong những trường hợp đặc biệt, chuyên gia y tế có thể yêu cầu bệnh nhân kiêng ăn uống tối đa 4 giờ trước khi xét nghiệm để chẩn đoán hình ảnh rõ ràng hơn và tránh tác hại của chụp cộng hưởng từ.

Thông thường nếu bệnh nhân cần sự can thiệp của MRI thì sẽ được bác sĩ căn dặn một số điều trước khi chụp nên bạn không cần phải lo lắng nhé. Nếu bạn muốn tìm hiểu xem chụp MRI có hại hay không và cần chuẩn bị những gì trước khi chụp, bạn nên chủ động nói chuyện với bác sĩ điều trị của mình. 

Bác sĩ sẽ giải thích chi tiết về lợi ích, rủi ro, hay những thông tin liên quan đến MRI. Ngoài ra, trước khi chụp MRI bác sĩ  sẽ kiểm tra về sức khỏe và tiền sử bệnh để đảm bảo an toàn khi chụp. 

Để giảm thiểu những ảnh hưởng tác dụng phụ đến sức khỏe khi chụp MRI, bạn sẽ được yêu cầu loại bỏ tất cả các vật kim loại có từ tính như chìa khóa, đồng hồ, trang sức, răng giả, điện thoại di động và tóc giả….Bên cạnh đó bệnh nhân sẽ được  thay quần áo đặc biệt để chụp MRI để tránh các chi tiết kim loại trên quần áo thông thường của họ.

Trong khi chụp MRI

Trong quá trình chụp MRI, bệnh nhân phải nằm trên giường có động cơ di chuyển trong máy quét. Tại thời điểm này, bác sĩ và kỹ thuật viên sẽ theo dõi bạn trên màn hình và nói chuyện với bạn qua hệ thống liên lạc nội bộ.

Xem thêm  Cách làm bánh dừa nướng chuẩn vị xứ Quảng thơm ngon, giòn rụm

Khi nằm trong máy, bạn nên cố gắng không di chuyển bộ phận cơ thể đang được chụp để kết quả MRI rõ ràng, không bị mờ hoặc mất nét tránh dẫn đến tình trạng kết quả không chính xác. 

Nếu có bất kỳ hướng dẫn hoặc yêu cầu nào từ bác sĩ bạn nên làm theo để quá trình quét được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân đeo nút tai để không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của máy chụp MRI và có thể nghe  rõ hơn những hướng dẫn của nhân viên y tế.

Sau khi chụp MRI

Sau khi chụp MRI, bệnh nhân không cần nghỉ ngơi hay nằm viện qua đêm mà có thể ăn uống, tập luyện bình thường. Kết quả chụp MRI được bác sĩ đọc và phân tích trong vòng vài giờ đến vài ngày và bệnh nhân có thể lấy kết quả sau đó (trừ những trường hợp khẩn cấp thì có kết quả ngay sau khi chụp).

Sau khi chụp MRI, chỉ cần điều trị trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như dùng thuốc an thần hoặc thuốc gây mê. Những loại thuốc này thường được sử dụng ở những người có khả năng phối hợp kém (chẳng hạn như trẻ nhỏ hoặc bệnh nhân tâm thần không ổn định).

Khuyến khích bệnh nhân phải có người thân đi cùng và ít nhất trong 24 giờ đầu không được phép về nhà sau khi chụp MRI hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi sự tỉnh táo cao độ.

Chụp MRI có hại không?

Lưu ý khi chụp MRI
Chụp MRI có hại không?

Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật chụp ảnh không xâm lấn nên không gây đau đớn hay khó chịu trong quá trình thực hiện. Quy trình chụp MRI không mất nhiều thời gian, không sử dụng bức xạ điện từ, không sử dụng tia X nên hoàn toàn an toàn cho sức khỏe người bệnh và ít hoặc không gây tác dụng phụ.

Cho đến nay, các chuyên gia chưa phát hiện dấu hiệu nào có hại hoặc nguy hiểm cho sức khỏe bằng công nghệ này. Vì kỹ thuật chụp ảnh này không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến thai nhi nên việc chụp MRI có thể được chỉ định trong thai kỳ với một số biện pháp phòng ngừa nhất định.

Tuy nhiên, nếu phụ nữ đang mang thai, nên thông báo cho bác sĩ xem có muốn chụp MRI hay không, đặc biệt nếu bệnh nhân đang ở trong ba tháng đầu của thai kỳ. Phụ nữ mang thai thường chỉ chụp MRI khi thực sự cần thiết. Ngoài ra, chụp MRI có thể ảnh hưởng đôi chút đến khả năng cho con bú của phụ nữ nếu bệnh nhân vừa sinh con và đang cho con bú. Các bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ nên tránh cho con bú ít nhất 1 đến 2 ngày sau khi chụp MRI.

Xem thêm  Trái cây sấy khô có tốt cho sức khỏe không?

Một lưu ý quan trọng khi tiến hành chụp MRI là nếu bạn cấy ghép kim loại vào cơ thể, từ trường cao của máy có thể gây nhiễu và gây ra hiện tượng giả. Do đó, bạn cần thông báo đến các nhân viên y tế về cấy ghép ốc tai điện tử, vít sửa chữa gãy xương, máy điều hòa nhịp tim,…trước khi thực hiện chụp MRI.

Thông thường, những người được cấy thiết bị kim loại vào cơ thể sẽ được yêu cầu quét bằng công nghệ khác. Ngoài ra, còn có những máy MRI có thể giúp hạn chế tác hại khi có kim loại trong cơ thể, chẳng hạn như máy G-scan MRI. Một địa chỉ chụp MRI uy tín cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để đảm bảo quy trình chụp MRI diễn ra thành công.

Tóm lại, chụp MRI là một công cụ quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh, nhưng để đảm bảo rằng quy trình diễn ra suôn sẻ và an toàn, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc nắm vững các lưu ý khi chụp MRI đã nêu trên sẽ giúp bạn giảm bớt lo lắng, tối ưu hóa trải nghiệm và tăng độ chính xác của kết quả chẩn đoán. Sự chuẩn bị tốt không chỉ giúp bạn có một chẩn đoán chính xác mà còn góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe hiệu quả hơn đấy nhé.

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

Scroll to Top