Hộ Kinh Doanh Có được Kinh Doanh Khách Sạn Hay Không?

Hộ kinh doanh có được kinh doanh khách sạn hay không?

Ngành du lịch và dịch vụ lưu trú hàng năm tiếp nhận hàng triệu du khách. Chính vì vậy, việc có càng nhiều khách sạn được mở ra để phục vụ nhu cầu du lịch. Trong đó, mô hình kinh doanh khách sạn của doanh nghiệp chiếm phổ biến. Vậy bạn có thắc mắc Hộ kinh doanh có được kinh doanh khách sạn hay không? Cùng Theo dõi bài viết sau đây của Hanami để trả lời câu hỏi này nhé!

Kinh doanh khách sạn là gì?

Hộ kinh doanh có được kinh doanh khách sạn hay không?
Như thế nào là kinh doanh khách sạn

Kinh doanh khách sạn là hoạt động dựa trên cơ sở cung cấp các dịch vụ ăn uống, lưu trú và các dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu ăn, chơi, nghỉ ngơi của khách hàng tại một địa điểm nhất định với mục đích thu lợi nhuận.

Kinh doanh khách sạn bao gồm: kinh doanh ăn uống và kinh doanh lưu trú. Kinh doanh lưu trú là lĩnh vực kinh doanh thuộc ngoài sự sản xuất vật chất, cung cấp các dịch vụ cho thuê buồng phòng và một số dịch vụ khác.

Hộ kinh doanh có được kinh doanh khách sạn hay không?

Điều kiện kinh doanh khách sạn

Điều kiện chung kinh doanh khách sạn bao gồm:

  • Đã thực hiện kinh doanh lưu trú du lịch.
  • Đảm bảo về an toàn, trật tự, vệ sinh môi trường…theo đúng quy định của pháp luật.

Về đầu tư cơ sở vật chất

Diện tích của một khách sạn ít nhất phải đảm bảo 10 phòng, một phòng rộng 12m2 và 9m2 tùy thuộc vào phòng đơn hay phòng đôi. Tất cả cơ sở vật chất trong khách sạn phải đạt tiêu chuẩn một sao về thiết kế.

Về vị trí

  • Ví trí của khách sạn luôn được bảo vệ an toàn, không gần những nơi ô nhiễm môi trường, khu vệ sinh công cộng, các cơ sở sản xuất độc hại…( khoảng cách ít nhất 100m ). Ngoài ra không được xây dựng khách sạn ở vị trí liền kề khu vực cần bảo vệ quốc phòng, an ninh.
  • Phải đảm bảo an toàn, không gần khu vệ sinh công cộng, các cơ sở sản xuất độc hại, các bệnh viện trường học và khoảng cách này ít nhất là 100m và không được liền kề khu vực cần bảo vệ quốc phòng, an ninh theo quy định hiện hành.
Xem thêm  Quản trị kinh doanh khách sạn là gì? 5 Bí quyết quản trị kinh doanh khách sạn thành công

Về nhân sự

  • Về nhân sự khách sạn, đảm bảo về trang thiết bị, trình độ chuyên môn, dịch vụ theo tiêu chuẩn xếp hạng tương ứng với mỗi loại, hạng khách sạn.
  • Phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu về xây dựng, ngoại ngữ của người quản lý và nhân viên phục vụ theo tiêu chuẩn xếp hạng tương ứng đối với mỗi loại, hạng.
Hộ kinh doanh có được kinh doanh khách sạn hay không?
Hộ kinh doanh

Đáp ứng về an ninh, trật tự

  • Thủ tục đăng ký, cấp phép và thành lập công ty kinh doanh khách sạn phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.
  • Khi kinh doanh khách sạn doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu về an ninh, trật tự. Phải có kế hoạch đề ra đảm bảo an ninh, trật tự.
  •  Đối với người Việt Nam không được thuộc các trường hợp: đã bị khởi tố hình sự, có tiền án chưa được xóa án tích, đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù, bị cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện an ninh, trật tự,…
  • Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài, không thuộc trường hợp chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.
  • Phải có phương án bảo đảm an ninh, trật tự.

Về phòng cháy chữa cháy

Doanh nghiệp kinh doanh khách sạn phải đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định của pháp luật về việc phòng cháy, chữa cháy.

Quy định pháp luật về hộ kinh doanh khách sạn

Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm hoạt động kinh doanh bằng toàn bộ tài sản của mình. Theo quy định pháp luật, những đối tượng phù hợp các đặc điểm trên có quyền thành lập hộ kinh doanh và có nghĩa vụ đăng ký hộ kinh doanh.

Xem thêm  Thực đơn là gì? Nguyên tắc xây dựng thực đơn trong nhà hàng khách sạn

Như vậy, những căn hộ có đủ điều kiện kinh doanh khách sạn thì hoàn toàn có thể kinh doanh khách sạn.

Cách đăng kí hộ kinh doanh khách sạn

Hộ kinh doanh nộp một bộ hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt cơ sở khách sạn khi đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc thay đổi nội dung đã đăng ký.

Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

  • Tên hộ kinh doanh, địa điểm, địa chỉ kinh doanh, số điện thoại, gmail,..
  • Ngành nghề kinh doanh
  • Vốn kinh doanh
  • Số lao động
  • Họ tên, chữ ký, địa điểm cư trú, ngày cấp thẻ CCCD/ CMND/ Hộ chiếu còn hiệu lực của cá nhân sở hữu khách sạn hoặc đại diện gia đình.
Hộ kinh doanh có được kinh doanh khách sạn hay không?
Quyết định công nhận cơ sở lưu trú

Sau khi tiến hành đăng ký và xin cấp giấy phép kinh doanh, hộ kinh doanh khách sạn cần hoàn thiện các hồ sơ sau:

  • Xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự.
  • Xin giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy.
  • Trong thời gian 03 tháng kể từ ngày hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh khách sạn cần làm thủ tục xếp hạng sao theo quy định hiện hành.

Kết

Hy vọng bài viết của Hanami đã giải đáp thắc mắc của bạn về vấn đề Hộ kinh doanh có được kinh doanh khách sạn hay không? Hẹn gặp lại qua các bài viết tiếp theo.

 

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top