Vẻ đẹp Làng Gốm Thanh Hà 500 Tuổi Giữa Lòng Hội An

Vẻ đẹp làng gốm Thanh Hà 500 tuổi giữa lòng Hội An

Đến Hội An thì du khách không thể bỏ qua các làng nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa. Trong đó Làng gốm Thanh Hà – Hội An là địa điểm mà bạn không thể nào bỏ qua. Hãy cùng Hanami tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Làng gốm Thanh Hà nằm ở đâu?

Ai đã từng có dịp đến thành phố Hội An hẳn đều ấn tượng với những dãy nhà cổ mái ngói đầy rêu phong. Nằm trải mình bên dòng sông Thu Bồn thơ mộng, cách phố cổ Hội An chừng 3km về phía tây, làng Thanh Hà được biết đến với làng nghề truyền thống đã có cách đây 5 thế kỷ, chính từ nơi này hàng triệu sản phẩm gốm tinh xảo được chế tác từ đôi bàn tay của những nghệ nhân làng gốm đã theo chân du khách đi khắp mọi miền đất nước và ra ngoài thế giới, theo chân những cư dân xứ Thanh đến khẩn hoang vùng đất mới từ thế kỉ 16. Hãy cùng Hanami tìm hiểu đôi chút về những đặc sắc nơi đây và lý do tại sao nó lại thu hút đông đảo lượt khách đến nơi đây nhé. 

Nguồn gốc của Làng gốm Thanh Hà

Nghề gốm có nguồn gốc từ Thanh Hóa đã tiếp thu một số kỹ thuật của đất Quảng Nam để hình thành nên 1 làng nghề mang tên Thanh Hà với các sản phẩm đặc trưng riêng không giống với bất kỳ làng gốm nào trên cả nước .

tác phẩm gốm nghệ thuật của làng gốm thanh hà

Đặc điểm của làng gốm

Dù cũng chỉ nguyên liệu chính là đất sét và kỹ thuật chế tác chính là ở đôi bàn tay và nhiệt độ của lò nung. Tùy theo thời gian và nhiệt độ của lò nung mà màu sắc gốm thanh hà có thể từ màu hồng hồng vàng đến đỏ gạch nâu và đen tuyền với kỹ thuật đặc thù trong chế biến đất vào các thao tác di truyền trao chuốt, nén sản phẩm gốm Thanh Hà có độ bền rất cao, độ láng đẹp gần như tráng men.

Xem thêm  Top 16 các quán ăn, nhà hàng Nhật Bản Đà Nẵng ngon chuẩn vị

hình ảnh người mẹ bằng gốm

Mặc dù các sản phẩm nơi đây là gốm thôi nung không men. Đáng chú ý các sản gốm thanh hà nhẹ hơn các sản phẩm gốm ở một số địa phương khác nên rất được nhiều người ưa chuộng.

Các loại sản phẩm của làng gốm

 Nếu các làng gốm nổi tiếng ở phía bắc nước ta như gốm Bát Tràng, Phù Lãng,.. để phục vụ các bậc vương giả ở kinh thành Thăng Long, thì gốm thanh hà đã khẳng định mình với các sản phẩm dân dụng hằng ngày nồi, niêu, chén, bát, chum,… với nhiều màu sắc kiểu dáng phong phú khác nhau.

bình gốm Thanh Hà cổ

Ngày nay làng gốm thanh hà vẫn áp dụng mô hình sản xuất thân thuộc từ bao đời nay của làng nghề với phương tiện truyền thống là bàn xoay đây là tinh hoa của các nghệ nhân làng nghề với cách làm này các nghệ nhân thường áp dụng phương pháp chốt hay còn gọi là vuốt đất để tạo dáng sản phẩm bằng đôi tay.

Giá vé tham quan làng gốm Thanh Hà

Giá vé hiện tại khi tham quan làng gốm là 30.000vnd/ người lớn. Hiện nay làng gốm đã được sửa chữa và thiết kế lại với không gian hoàn toàn mới, được trưng bày nhiều đồ gốm đặc sắc hơn. Và ngày càng trở thành một địa điểm tham quan không thể thiếu trong chuyến đi Hội An của du khách trong và ngoài nước.

Xem thêm  TOP 12 Tiệm bánh mì Đà Nẵng ngon 'nhức nách"

hình ảnh làng gốm thanh hà

Trải qua nhiều giai đoạn và thăng trầm, làng gốm Thanh Hà có lúc tưởng chừng như rơi vào lãng quên thế nhưng với tâm huyết của một số nghệ nhân làng gốm đang dần được phục hồi từ đôi bàn tay khéo léo và điêu luyện của các nghệ nhân trong làng, những sản phẩm từ đát nung như ấm, chum, vại, và cả những con vật gần gũi cũng được ra đời từ đó. Làng gốm thanh hà là biểu tượng cho nét văn hóa truyền thống lâu đời được gìn giữ qua bao thế hệ của nhân dân nơi đây. Nếu du lịch Hội An hãy một lần ghé làng gốm để trải nghiệm những đặc sắc mà nó mang lại cho khách hàng nhé.

Nguồn: https://hanamihotel.com/

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top