Rủi Ro Khi Kinh Doanh Homestay

Rủi ro khi kinh doanh Homestay

Homestay là một loại hình kinh doanh đang cực kì phát triển tại Việt Nam bởi những ưu điểm của nó như vốn ít, quản lý dễ dàng, khả năng thu hồi vốn nhanh,… Nhưng bên cạnh đó, kinh doanh homestay cũng mang lại không ít rủi ro cho doanh nghiệp và người kinh doanh. Bài viết sau của Hanami Hotel Danang xin chia sẻ đến quý bạn đọc những Rủi ro khi kinh doanh homestay.

Các rủi ro pháp lý

Đụng chạm tới pháp luật luôn là mối lo sợ của tất cả các nhà kinh doanh nói chung và homestay nói riêng. Các thủ tục, quá trình xử lý pháp luật thường rất phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng lớn đến kinh doanh.

Dưới đây 2 rủi ro khi kinh doanh homestay về pháp lý mà nhiều người mới bắt đầu kinh doanh homestay đã mắc phải.

Thiếu điều kiện, giấy phép kinh doanh

Homestay là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Người đầu tư, kinh doanh buộc phải có đăng ký, giấy phép kinh doanh; các chứng nhận an toàn PCCC, an ninh; thuế, v..v..

Nhiều cá nhân bước vào kinh doanh không nắm được kiến thức về pháp lý đã bị phạt. Thậm chí bị buộc phải dừng hoạt động kinh doanh gây đến thua lỗ ngay từ ban đầu do dính đến các vấn đề kiện tụng.

Rủi ro khi kinh doanh Homestay
Một số giấy từ khi kinh doanh homestay

Rủi ro về vấn đề khai báo

Khách lưu trú cần được khai báo trước 23h kể từ khi bắt đầu vào ở homestay. Rất nhiều đơn vị quên khai báo lưu trú của khách hàng, khi công an khu vực kiểm tra đột xuất đã bị lập biên bản.

Tuy biên bản xử phạt hành chính không quá lớn, nhưng đây là lỗi không đáng có. Chủ homestay hoàn toàn có thể tránh rủi ro khi kinh doanh homestay này bằng cách nâng cao nghiệp vụ nhân viên cũng như bản thân.

Rủi ro kinh doanh homestay từ khách hàng

Khách hàng là Thượng Đế, nhưng có hàng trăm ngàn kiểu Thượng đế. Đặc biệt tại các cơ sở lưu trú nhỏ lẻ, quy trình và thủ tục mua bán phòng lỏng lẻo, nên càng có nhiều thành phần khách “dởm”.

Nếu không am hiểu, có quy định quản lý và không có sự chuẩn bị thì các nhà kinh doanh sẽ rất bỡ ngỡ khi gặp phải các trường hợp sau.

Rủi ro khi kinh doanh homestay do mất đồ/tội phạm

Khăn tắm, máy sấy tóc, đồ trang trí,… thường xuyên bị mất là trường hợp xảy ra ở rất nhiều đơn vị lưu trú. Rất nhiều khách hàng ý thức không tốt, có thói quen bỏ túi một số vật dụng nhỏ của homestay trước khi check-out. Tuy chúng chỉ là những đồ vật giá trị nhỏ, xong nếu xảy ra thường xuyên thì sẽ gây thiệt hại lớn cho người kinh doanh.

Xem thêm  Lễ hội khinh khí cầu Đà Nẵng với quy mô đẳng cấp quốc tế
kinh doanh Homestay
Khách hàng hoặc homestay bị mất đồ        

Hơn nữa, nhiều người còn có cái chiêu trò lừa đảo cao cấp như:

  • Giả vờ là khách, lựa lúc không có ai thì tiện tay lấy đồ của khách sạn.
  • Đóng vai chủ nhà, tới lấy đồ của homestay mang đi bán
  • Rủi ro khi kinh doanh homestay đến từ “tin tặc” giả khách book phòng, lừa lấy số tài khoản ngân hàng của chủ nhà để lấy cắp tiền

Khách hàng sử dụng chất cấm

Đây không chỉ là nỗi lo của bất cứ đơn vị kinh doanh homestay nào. Nếu không xử lý thông minh homestay có thể dính vào các vấn đề pháp lý (chứa chấp tội phạm, buôn bán ma túy, mại dâm,..). Thậm chí chỉ riêng việc thu dọn tàn cục cũng chẳng hề đơn giản.

Rủi ro khi kinh doanh Homestay
Khách hàng sủ dụng những thứ không được phép

Để giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh homestay, anh/chị cần có những biện pháp cụ thể:

  • Nên tránh nhóm khách book 1-2 ngày
  • Cần khai báo tạm trú tạm vắng rõ ràng và ký thỏa thuận thuê nhà có mục đích lưu trú (tránh truy tố tội chứa chấp)
  • Có dấu hiệu nghi ngờ cần kiểm tra (giả đem đồ, check phòng,…)
  • Nên theo dõi booking blacklist từ các host khác chia sẻ để nhận biết nhóm khách này sớm.

Đặt phòng ảo, gặp phải tình trạng no show

Đặt phòng nhưng không tới, hủy phòng giờ chót,… khiến chủ home điêu đứng và thiệt hại về doanh thu. Trường hợp này xảy ra rất phổ biến.

Rủi ro khi kinh doanh Homestay
Booking ảo

Một số giải pháp giúp hạn chế tình trạng khách ảo:

  • Yêu cầu chuyển khoản đặt cọc 30% – 50% trước
  • Đưa ra chính sách hủy phòng minh bạch (homestay được thu phí bao nhiêu % nếu khách báo hủy phòng)
  • Thường xuyên liên hệ với khách hàng để chắc chắn kế hoạch đặt phòng không thay đổi

Ý thức của khách hàng kém

Hiện nay, nhiều khách hàng khi đến homestay hay bất cứ một đơn vị lưu trú nào khác, họ không có ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho homestay hay bất kì một đơn vị kinh doanh nào khác.

kinh doanh Homestay gặp những rủi ro gì
Ý thức khách hàng chưa tốt

Vì vậy, homestay cần phải làm một bản quy định ghi rõ ràng và cụ thể. Trong đó, cần ghi rõ những quy định về việc làm hỏng đồ đạc, hư hại các vật dụng trong homestay,.. để tránh xảy ra các xung đột giữa khách hàng và homestay sau này.

Rủi ro về đối tác

Rủi ro trong thuê nhà

Phần lớn khi kinh doanh homestay các chủ đầu tư sẽ đi thuê nhà và nhiều rủi ro là chủ nhà sẽ đòi nhà trước hạn. Đây là một vấn đề thường xuyên xảy ra và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh doanh homestay.

Xem thêm  Content Marketing: Những dạng nội dung mà các khách sạn cần chú ý

Đa phần khi bắt đầu kinh doanh homestay, chủ home sẽ thường xuyên bỏ một số tiền ra để xây dựng, sửa sang được một thời gian thì chủ nhà muốn lấy lại mặt bằng. Nếu muốn không xảy ra những sai sót như thế này, trước khi muốn thuê, chủ đầu tư cần phải làm rõ hợp đồng với chủ nhà, cần minh bạch về địa điểm, giá và thời gian,…

Lưu ý: Hợp đồng phải có đầy đủ các chứng thực pháp lý như có công chứng và chữ kí đầy đủ từ hai bên.

 kinh doanh Homestay
Xác định sai phương hướng

Rủi ro về cạnh tranh

Nhiều chủ homestay tự tin rằng chỉ cần mình có thể tìm được một vị trí đắc địa, giá cả tốt,  trang trí đẹp thì sẽ có khách rất đông. Thực tế không phải như vậy, những điều ở trên chưa phải là tất cả để thu hút khách hàng.

Kinh doanh bất cứ gì không riêng gì homestay đều sẽ gặp phải những rủi ro và cạnh tranh rất lớn. Vì không chỉ cạnh tranh với homestay mà còn cạnh tranh với khách sạn, các resort cùng khu vực. Homestay cần có một chiến lược tốt để thu hút khách hàng và kéo họ đến với mình.

Rủi ro trong kinh doanh vì thiếu kiến thức

Nhiều người nhìn vào sẽ thấy kinh doanh homestay à một trong những cách thức làm giàu nhanh nhất nhưng thực ra chúng chẳng hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ. Để kinh doanh một homestay thì chủ home phải có kiến thức về quản lý, thị trường, đối thủ cạnh tranh,…

Có rất nhiều vấn đề phát sinh sẽ xảy ra nếu chưa có các chiến lược kinh doanh cụ thể, chưa có đủ vốn hay nhân lực chưa đủ mạnh.

Trên đây là những Rủi ro khi kinh doanh homestay mà Hanami muốn thông tin đến bạn. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích trong vận hành và kinh doanh một homestay của riêng mình. Chúc một ngày tốt lành!

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top