Marketing Du Lịch Là Gì? 7+ Chiến Lược Marketing Du Lịch Hiện Nay

Marketing du lịch là gì? 7+ chiến lược marketing du lịch hiện nay

Hiện nay, việc xây dựng và áp dụng các chiến lược du lịch mới và hợp lý đối với doanh nghiệp rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, tối đa hóa doanh thu. Bài viết dưới đây, Hanami  Hotel Danang xin cung cấp đến bạn những thông tin về Marketing du lịch là gì? cũng như các thông tin mà bạn cần biết về lĩnh vực này giúp khách sạn có thể phát triển mạnh mẽ.

Marketing du lịch là gì?

Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) phát biểu rằng: Marketing du lịch là “một triết lý quản lý theo nhu cầu của khách hàng, có thể thông qua nghiên cứu, dự báo và lựa chọn các sản phẩm/dịch vụ du lịch phù hợp với mục đích của tổ chức và sự hài lòng của khách du lịch”

Marketing du lịch là tên gọi chung cho các chiến lược, chiến dịch khác nhau được sử dụng trong ngành dịch vụ, du lịch. Có thể kể đến như: dịch vụ đặt vé máy bay, spa, thuê xe hoặc các đơn vị lưu trú như khách sạn, homestay,…

marketing du lịch
marketing du lịch

Ngày nay, công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ với các sản phẩm như AI ( trí tuệ nhân tạo), Big Data (Dữ liệu lớn), Internet of Things (Vạn vật kết nối) tác động trực tiếp đến trải nghiệm đi du lịch của khách hàng cũng như các chiến lược marketing của các đơn vị kinh doanh du lịch.  Để hiểu hơn vè công nghệ 4.0 tác động như nào đến du lịch, theo dõi ngay Khách sạn 4.0 là gì? 10 Xu hướng công nghệ thay đổi bộ mặt khách sạn

Mục đích chính của Marketing du lịch là để quảng bá doanh nghiệp đến với khách hàng, làm cho các doanh nghiệp này nổi bật và có sức hút hơn các đối thủ của họ, giúp khách hàng nhận diện về thương hiệu. Internet là một công cụ cực kì hiệu quả trong marketing du lịch. Các website, nền tảng trực tuyến, mạng xã hội thường có một vai trò quan trọng trong marketing du lịch.

Marketing du lịch có vai trò gì?

Vì du lịch là một trong những ngành có tính cạnh tranh lớn. Nếu bạn không nắm bắt xu hướng kịp thời, không chịu khó thay đổi thì có thể sẽ bị bỏ lại ở phía sau và không ai nhớ đến bạn. Điều này có nghĩa là những doanh nghiệp hoạt đọng trong lĩnh vực này cần có những chiến lược marketing, quảng cáo đúng đắn để làm nổi bật, tăng độ nhận diện thương hiệu khiến khách hàng nhớ đến.

Xác định chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng

Vai trog quan trọng nhất của marketing du lịch chính là giúp doanh nghiệp định hình, xác định được những đối tượng khách hàng tiềm năng, phù hợp với những sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp lưu trú cung cấp. Đây có thể coi là một trong những bước đầu tiên giúp doanh nghiệp lưu trú đến gần với khách hàng. Tuy thuộc vào những sản phẩm và dịch vụ lưu trú cụ thể mà doanh nghiệp lưu trú có thể xác định được đối tượng khách hàng của mình.

 khách hàng trong marketing du lịch
Khách hàng trong marketing du lịch

Thu hút đối tượng khách hàng mới

Hãy đảm bảo bạn có những chiến lược marketing hiệu quả về khách sạn của mình trên mạng xã hội. Trong thời đại phát triển thịnh hành của Internet, việc khách hàng tìm kiếm các thông tin liên quan đến du lịch rất đơn giản và dễ dàng. Một số nền tảng mạng xã hội vô cùng phổ biến hiện nay có thể nhắc đến như Google, Tiktok, Instagram, Facebook,… tạo điều kiện lớn cho doanh nghiệp tận dụng một nguồn khách hàng khổng lồ để quảng bá du lịch địa phương cũng như quảng bá về khách sạn.

Xem thêm  Early bird là gì? 2 lợi ích to lớn của Early bird trong kinh doanh khách sạn

Quảng bá, giới thiệu hình ảnh địa phương

Một trong những đặc điểm của marketing du lịch không chỉ là giới thiệu, quảng bá vè doanh nghiệp du lịch mà còn giới thiệu đến bạn bè, khách du lịch trong và ngoài nước những hình ảnh đẹp về địa phương. Marketing du lịch thành công sẽ kéo theo sự phát triển du lịch của địa phương đó cũng như sự phát triển của các cơ sở, dịch vụ kinh doanh ăn uống, life night phát triển.

Có bước tiến mới so với đối thủ

Có thể nói, trong những năm đại dịch Covid, ngành du lịch đã có những bước chững đáng kể và đòi hỏi các nhà hàng, khách sạn, công ty du lịch phải  thay đổi và thích ứng để phù hợp với giai đoan đó và phải có những bước đi mang tính sáng tạo để thu hút khách hàng trở lại sau dịch.

Đặc biệt, với sự thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng khiến doanh nghiệp du lịch phải thay đổi, có những bước đi sáng tạo hơn cũng như thay đổi tư duy kinh doanh. Việc này sẽ khiến doanh nghiệp tăng sự nhận diện đối với khách hàng cũng như có bước tiến mới trong kinh doanh và đầu tư trong thị trường du lịch.

7+ chiến lược marketing du lịch hiện nay

Sử dụng công cụ tìm kiếm bằng giọng nói

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ giọng nói đã mở ra con đường mới cho những người tiếp thị du lịch tìm kiếm thông tin và khám phá. Hơn hết, một số khách sạn hiện nay đang sử dụng các trung tâm để có thể cung cấp các thông tin tới khách hàng bằng giọng nói trong phòng, cung cấp cho khách hàng một nguồn thông tin thuận lợi và dễ dàng tiếp nhận hơn.

marketing bằng giọng nói
sử dụng giọng nói

Một số đại lý du lịch hiện nay cũng đang sử dụng công cụ giọng nói như một công cụ hiệu quả để giúp việc đặt phòng dễ dàng và thuận lợi hơn. Một trong những mẹo tiếp thị du lịch tốt nhất là sử dụng các nguyên tắc SEO để tập trung vào các kết quả tìm kiếm như Google,.. Ngoài ra, tìm kiếm bằng giọng nói cũng là một công cụ hiệu quả để giúp khách hàng liên hệ với chatbot.

Sử dụng Chatbot để nâng cao sự trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng

Hiện nay, công cụ Chatbot đang được sử dụng rộng rãi cho các mục đích dịch vụ khách hàng hàng ngày vì chúng có thể phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng, mang đến những thông tin vô cùng chính xác. Một trong những điểm mạnh của Chatbot chính là khả năng thu thập thông tin nhanh chóng mà sau đó đại diện dịch vụ khách hàng có thể sử dụng  nếu có lý do cần can thiệp.

Chatbot
Công cụ chatbot

Chatbot cũng cho phép giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và công cụ này cũng được sử dụng để thử bán chéo và bán thêm, điều này rất có lợi trong việc tăng doanh thu của khách sạn. Bên cạnh đó, chatbot cũng được sử dụng trong giai đoạn theo dõi hành trình của khách hàng để theo dõi các nhu cầu và thu thập phản hồi khách hàng.

Triển khai trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI)

AI trong marketing
Trí tuệ nhân tạo

Sử dụng trí tuệ nhân tạo là một trong những xu hướng tiếp thị du lịch đang phát triển mạnh và có sức lan tỏa lớn.  Hiện nay, các trang web du lịch có thể xem xét các lượt đặt phòng trước đây để đưa ra đề xuất thông minh cho các lượt đặt phòng trong tương lai, trong khi các khách sạn có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra ưu đãi được cá nhân hóa hơn cho khách của họ và AI có thể hỗ trợ phân tích dữ liệu cho mục đích tiếp thị.

Cá nhân hóa được ưu tiên

Khách hàng hiện đại luôn muốn được đối xử như những cá nhân, đây cũng là lúc mà tiếp thị cá nhân hóa xuất hiện. Nguyên tắc cơ bản là nhắm mục tiêu là mọi người bằng những công cụ tiếp thị phù hợp, thu hút khách hàng ở những cấp độ cá nhân khác nhau.

Xem thêm  Quán nướng Đà Nẵng - Top 20 địa chỉ quán ngon, đông khách nhất

Ví dụ, khi bạn gửi một email đã được cá nhân hóa, cho họ thấy sản phẩm dịch vụ của bạn mang đến, sản phẩm này phải đảm bảo nhắm trúng vào tâm lý của họ, kiến họ thích thú và muốn mua ngay lập tức. Để đạt được sự hiệu quả, tiếp thị cá nhân hóa yêu cầu người sử dụng phải nắm bắt dữ liệu người dùng và sử dụng nó một cách hiệu quả, thông minh, thông qua AI và tự động hóa. Dữ liệu này có thể bao gồm các lượt đặt trước, thói quen duyệt web hoặc là thông qua mạng xã hội.

marketing du lịch là gì
Tập trung vào khách hàng

Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng

Trong marketing du lịch, điều quan trọng nhất mà bạn cần phải ghi nhớ rằng hầu hết một số khách hàng khách hàng không thực sự trả tiền cho các sản phẩm hoặc dịch vụ; họ đang trả tiền cho kinh nghiệm. Với suy nghĩ này, một số mẹo tiếp thị du lịch hữu ích nhất nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cạnh tranh dựa trên trải nghiệm khách hàng mà bạn có thể cung cấp.

Các khách sạn có thể làm điều này bằng cách cung cấp điều khiển phòng thông minh, trong khi các hãng hàng không có thể cạnh tranh dựa trên các bữa ăn và hoạt động giải trí. Bí quyết là thúc đẩy trải nghiệm vượt trội mà bạn cung cấp và cho phép khách hàng chia sẻ trải nghiệm của họ với những người khác.

Tạo chiến lược marketing hiệu quả

Marketing được cho là một trong những các để quảng bá du lịch một cách hiệu quả nhất. Tiếp thị nội dung rất đa dạng và bao gồm mọi thứ từ các bài đăng trên blog và các bài viết trên web, đến đồ họa thông tin, sách điện tử và video. Chìa khóa thành công là tạo ra nội dung chất lượng cao, thực sự hữu ích. Hãy suy nghĩ về kiến ​​thức chuyên môn mà bạn có để chia sẻ, luôn cập nhật thông tin cho khách hàng và chia sẻ kiến ​​thức về các điểm tham quan, hoạt động và trải nghiệm.

Marketing qua KOL, KOC

SỬ DỤNG KOL
Sử dụng KOL

Những Influencer là những người nổi tiếng trên mạng xã hội và một lượng người hâm mộ nhất định. Vì vây, có thể xem xét một số cách marketing có ảnh hưởng trong các chiến lược marketing du lịch đó. Sử dụng KOL, KOC để hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực lữ hành, du lịch thì những người đó phải là những người có độ ảnh hưởng nhất định đến một lĩnh vực hoặc một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể  để khai thác, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Influencer có thể quảng cáo rất đơn giản ví dụ như sử dụng nơi nghỉ dưỡng, các dịch vụ của khách sạn và sau đó dăng lên mạng xã hội. Sử dụng Influencer cũng có thể bằng các hình thức khác nhau, chẳng hạn như một bài đăng trên mạng xã hội, trên blog,..

Sử dụng Metaverse trong marketing du lịch

METAVERSE marketing du lịch là gì
Nâng cao quy trình đặt phòng qua metaverse

Metaverse sử dụng công nghệ như thực tế ảo, thực tế tăng cường, chuỗi khối và các yếu tố trò chơi để cung cấp một cài đặt ảo, nơi người dùng có thể tương tác với những người khác. Công nghệ này đang được các thương hiệu hàng đầu, bao gồm cả Meta, nghiên cứu và đang tiến hành tiếp thị du lịch, mang lại nguồn cảm hứng cho du lịch và nâng cao quy trình đặt phòng.

Marketing du lịch là một trong những việc cần thiết và quan trọng mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành cần quân tâm và thực hiện. Hy vọng bài viết Marketing du lịch là gì? 7+ chiến lược marketing du lịch hiện nay của Hanami đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích và có thêm kinh nghiệm để vận hành doanh nghiệp thành công.

 

 

.

 

 

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top