Farmstay Là Gì? Những Thông Tin Cần Biết Về Mô Hình Này

Farmstay là gì? Những thông tin cần biết về mô hình này

Farmstay là một loại hình lưu trú mới tại Việt Nam, thu hút đông đảo khách du lịch tò mò đến và trải nghiệm. Đây cũng là mô hình lưu trú hấp dẫn, đáng để quan tâm và đầu tư. Vậy Farmstay là gì? Những thông tin cần biết về mô hình này là gì? Theo dõi bài viết của Hanami Hotel Danang để tìm câu trả lời nhé!

Farmstay là gì?

Farmstay là loại hình cho thuê đất ở trang trại để dùng làm khu dịch nghỉ dưỡng và sản xuất nông nghiệp. Tên gọi của Farmstay là sự kết hợp giữa từ “farm” và từ “homestay” hay còn được gọi với cái tên khác là “nông trại” và “nhà lưu trú”. Đây là mô hình thích hợp để du lịch dài ngày.

Farmstay là gì?
Farmstay là là loại hình lưu trú mới tại Việt Nam

Farmstay là mô hình sử dụng đất của trang trại để làm khu nghỉ dưỡng du lịch kết hợp với các sản phẩm của nông nghiệp. Việc này vừa có thể phát triển farm, còn giúp các sản phẩm nông nghiệp trong farm được nhiều người biết tới, phát triển tình hình kinh doanh của trang trại. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi thích hợp cho những người muốn tìm về cảm giác làng quê để thư giãn và nghỉ ngơi sau một thời gian dài làm việc mệt mỏi. Không gian yên bình tại Farmstay chắc chắn sẽ làm bạn thích thú và bạn sẽ tận hưởng được một không gian với cây xanh, không khí thoáng mát.

Đặc trưng của mô hình Farmstay

Mô hình farmstay lần đầu xuất hiện tại Italia và năm 1980, sau đó lan truyền  một cách nhanh chóng đến nhiều quốc gia, khu vực lân cận. Dù đã xuất hiện khá lâu, nhưng đây vẫn là một mô hình mới du nhập và phát triển rộng rãi tại Việt Nam.

Một trong những đặc trưng cơ bản nhất của mô hình farmstay là được xây dựng ở những nơi có diện tích đất rộng, khá hoang sơ, có điều kiện tự nhiên rộng rãi như ở ngoại ô thành phố, nông thôn. Đây được cho là những nơi có không gian thoáng mát, rộng rãi, phong cảnh đẹp nên thích hợp để làm farrmstay.

Farmstay là gì?
Một số đặc trưng của Farmstay

Nói cách khác, đây là  hình kết hợp hoàn hảo giữa không gian nghỉ dưỡng ở thôn quê và cơ sở vật chất, tiện nghi hiện đại. Nơi xây dựng farmstay thường không quá xa đô thị nhưng cũng không quá náo nhiệt, ồn ào. Khách du lịch đến với trai nghiệm sẽ được hòa mình với thiên nhiên và cuộc sống của người dân địa phương, tự trồng rau, hái quả cũng như chế biến thức ăn có ở nông trại để thưởng thức.

Thông thường, chủ farmstay sẽ thường là người dân bản địa nhưng một số nhà đầu tư nhận thấy tiềm năng phát triển của mô hình này nên đã đầu tư và góp mặt vào thị trường rộng lớn này. Họ tìm mua những miếng đất với vị trí phù hợp, diện tích vừa đủ để vừa làm nông trại  vừa làm du lịch, thậm chí là mua xong rồi bán để kiếm lời, lợi nhuận.

Phân biệt Farmstay và Homestay

Điểm giống

Hai mô hình này đều xuất phát từ nước ngoài và du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo tín đồ yêu du lịch.

Xem thêm  Top 12 Khách sạn gần trường Bách Khoa Đà Nẵng

Hai mô hình này đa số đều hướng đến những trải nghiệm tại địa phương, tham quan, tìm hiểu những phong cảnh, những nét đặc biệt trong văn hóa tại địa phương đó. Ngoài ra, có thể tham gia trải nghiệm một số hoạt động như làm các nghề thủ công tại địa phương đó.

homestay và farmstay
farmstay và homestay có gì khác nhau

Điểm khác

Farmstay và Homestay cũng có một số điểm khác nhau nhất định, có thể kể đến như:

Vị trí:

  • Đối với Farmstay, thường được xây dựng tại các trang trại, nhà máy ở đồng quê hoặc ngoại ô các thành phố. Nói chung, mô hình nay được xây dựng ở một nơi có vị trí xa trung tâm thành phố và thời tiết trong lành, mát mẻ.
  • Đối với Homestay, vị trí xây dựng cũng đa dạng hơn. Có thể xây dựng homestay ở nhiều nơi khác nhau như: ven biển, ven sông, trung tâm thành phố hoặc gần các khu du lịch,…

Đối tượng khách hàng trải nghiệm:

  • Khách hàng ở farmstay chủ yếu là người nước ngoài yêu thích và muốn tìm hiểu về nền văn hóa Việt Nam, người trung niên, những người yêu thích sự yên bình của làng quê,…
  • Khách hàng ở Homestay thì đa dạng hơn, thường không giới hạn tệp khách hàng. Nhưng nổi bật nhất có lẽ là khách du lịch trẻ và khách du lịch nước ngoài.

Phong cách thiết kế:

  • Farmstay thường sẽ có xu hướng thiết kế theo phong cách gần gũi, quen thuộc của nông thôn Việt Nam, với những nét mộc mạc và giản dị.
  • Homestay thường sẽ có phong cách thiết kế đa dạng hơn. Đa số các thiết kế độc đáo theo nhiều phong cách khác nhau như phong cách Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, vintage,…

Cơ hội khi đầu tư các dự án farmstay tại Việt Nam

Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên thuận lợi

Việt Nam là đất nước hình chữ S, nằm ở khu vực Đông Nam Á, khí hậu nhiệt đới gió mùa nên có nguồn tài nguyên dồi dào và phong phú. Văn hóa cũng là một điểm đặc sắc tại đây với sự đa dạng văn hóa đến từ 54 dân tộc anh em trên khắp cả nước, tạo nên sự đa dạng về văn hóa, ẩm thực và bản sắc riêng của từng dân tộc. Đây là một trong những lợi thế lớn khi phát triển và kinh doanh mô hình này.

Phân khúc thị trường rộng lớn và đa dạng

Khi đã sống quá lâu trong thành phố ngột ngạt thì những nhu cầu như là thay đổi không gian sống, nghỉ dưỡng , hòa mình với thiên nhiên của người dân trong nước cũng như khám phá các phong tục tập quán mới, trải nghiệm các hoạt động của vùng nông thôn càng ngày ngày càng tăng cao.

Không chỉ với khách du lịch trong nước mà khách du lịch nước ngoài cũng có nhu cầu khám phá và trải nghiệm.  Khách hàng trung lưu sẵn sàng chi trả một khoản lớn để có những kỳ nghỉ chất lượng, an toàn, không quá phồn hoa, náo nhiệt như ở đô thị nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi hiện đại. Đó là chưa kể đây là một mô hình còn rất phù hợp để đổi mới giáo dục, đưa trẻ em gần gũi với thiên nhiên, rèn luyện tính tự giác, tự lập… nên được nhiều gia đình trẻ ưa chuộng và lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần hoặc vào các dịp lễ tết.

farmstay
Việt Nam là nơi có nhiều cơ hội đầu tư farmstay

Thời điểm thích hợp

Farmstay xuất hiện như một làn gió mới thổi vào thị trường du lịch tại Việt Nam. Trong khi mọi người đã quá quen thuộc với condotel, hotel, hostel,… thì farmstay là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đam mê trải nghiệm và khám phá. Hơn hết, mô hình này cũng có thể  giúp các nhà đầu tư khai thác triệt để các khả năng cung cấp dịch vụ, không chỉ là các hoạt động kinh doanh lưu trú và còn có các hoạt động đến từ nông trại cũng đem đến lợi nhuận.

Xem thêm  Công cụ đặt phòng khách sạn và những yếu tố để đánh giá

Ngoài ra, chi phí đầu tư một farmstay cũng không phải là quá lớn, thông thường là những công trình đơn giản nhưng phải sạch sẽ, hợp với các hoạt động của farmstay và các hoạt động nên phong phú. Chính vì các đặc điểm kể trên mà mô hình này thu hút rất nhiều nhà đầu tư.

Một số thách thức khi đầu tư vào Farmstay

Cần chấp nhận đầu tư đường dài

Một mô hình farmstay đúng nghĩa phải là một trang trại thực thụ. Một nơi có không khí thoáng mát với cây xanh, có các sản phẩm đến từ nông nghiệp. Để có một farmstay hút khách, nhà đầu tư phải xây dựng được một trang trại sinh thái đẹp, bền vững, ngoài kinh doanh lưu trú còn canh tác nông nghiệp và thu về hoa lợi từ việc sản xuất đó. Điều này không chỉ đòi hỏi kiến thức, nhân lực mà còn tốn công sức và thời gian. Món lời từ farmstay theo đó không thể có trong ngày một ngày hai mà phải qua cả một quá trình dài mới có được.

Thách thức khi đầu tư vào farmstay
đầu tư vào farmstay

Tính pháp lý của  mô hình farmstay chưa được thắt chặt

Hiện nay, đây vẫn là một mô hình mới lại tại Việt Nam, vì vậy chưa được kiểm nghiệm về cách thức vận hành hay tỷ suất sinh lời. Phần lớn, mô hình này được xây dựng trên đất lâm nghiệp nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý.

Hầu hết các farmstay chỉ có sổ đỏ chung cho toàn bộ khu dưới dạng đất rừng sản xuất, người mua tham gia dưới hình thức hợp tác góp vốn và nhận phần đất mình được chia. Đồng nghĩa với việc phần đất này sẽ không có sổ đỏ riêng mà chỉ có hợp đồng hoặc cam kết thời hạn làm sổ đỏ từ bên bán nhưng không có gì chắc chắn.

Mặt khác, đất nông nghiệp lâm nghiệp theo quy định chỉ được sử dụng vào mục đích trồng nông sản, trồng rừng, trong khi farmstay có cả lưu trú, kho bãi, xưởng chế biến và diện tích thương mại… Vì vậy, nếu là dự án farmstay đúng nghĩa cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, phê duyệt.

Làm sao để kinh doanh farmstay thành công?

Một farmstay thành công là một farmstay phải cân bằng được 2 yếu tố có trong tên là “farm” và “stay”. Không nên chỉ quan trọng một yếu tố mà quên đi mất yếu tố còn lại. Nếu nhà đầu tư quá tập trung yếu tố nghỉ dưỡng mà bỏ qua nông trại thì sẽ làm mất đi bản sắc của farmstay. Ngược lại, nếu chỉ chú trọng nông trại mà không đầu tư xây dựng phòng ốc, không gian nghỉ dưỡng kém chất lượng thì việc kiếm lời từ kinh doanh lưu trú là bất khả thi.

Một số farmstay tại Đà Nẵng

Rose’s Farmstay Đà Nẵng

Địa chỉ: Thôn Giáng Nam 2,Xã Hòa Phước,Huyện Hòa Vang Đà Nẵng

Farmstay Đà Nẵng
Rose’s Farmstay Đà Nẵng

 

Rơm Valley Farmstay

 Địa chỉ: Hòa Bắc, Hòa Vang, Đà Nẵng

Farmstay Đà nẵng
Rơm Valley Farmstay

An Nhiên Farm

Địa chỉ: 320/5 Hoàng Diệu, thung lũng Bà Nà, thôn 1, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang.

Farmstay là gì
An Nhiên Farm

Hy vọng bài viết Farmstay là gì? Những thông tin cần biết về mô hình này của Hanami Hotel Danang đã mang đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc về mô hình lưu trú mới mẻ và đầy thú vị này. Hẹn gặp lại qua các bài viết tiếp theo.

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top