Công Nghệ AI Là Gì? Ứng Dụng AI Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Trong Kinh Doanh

Công nghệ AI là gì? Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh

Hiện nay, công nghệ 4.0 phát triển nở rộ, ” Trí tuệ nhân tạo” là một trong những yếu tố không thể bỏ qua. Ngày nay, Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) được coi là một trong những ngành công nghệ hiện đại và quan trọng hàng đầu giúp con người có thể giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Cùng Hanami Hotel Danang tìm hiểu về Công nghệ AI là gì? Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh qua bài viết dưới đây nhé!

Công nghệ AI là gì?

AI (Artificial Intelligence) được gọi là Trí tuệ nhân tạo hay Trí thông minh nhân tạo là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer Science). Đây là trí tuệ do con người lập trình ra với mục đích giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người. AI có thể giúp máy tính có được trí thông minh của nhân loại như: hiểu ngôn ngữ để giao tiếp, tự học, tự thích nghi, suy nghĩ và tự lập luận để giải quyết vấn đề,…

Công nghệ AI là gì? Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
AI là một ngành trong lĩnh vực máy tính

Công nghệ AI cũng tạo ra máy móc và hệ thống thông minh thông qua việc sử dụng các hệ thống mô hình máy tính, các kỹ thuật và công nghệ liên quan, giúp thực hiện các công việc yêu cầu trí thông minh của con người. Nói chung, Trí tuệ nhân tạo là một ngành rất rộng, bao gồm các yếu tố liên quan đến tâm lý học, khoa học máy tính và kỹ thuật.

Một số ví dụ phổ biến  về ứng dụng của AI có thể nhắc đến như phần mềm dịch thuật tự động, ô tô tự lái, trở lý ảo,…

Phân loại công nghệ AI

Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Các ứng dụng này thường sử dụng những kinh nghiệm từ quá khứ để đưa ra các quyết định trong tương lai. Một số những chức năng ra những quyết định này thường xuất hiện trong các loại thiết bị không người như lái máy bay drone, lái xe,… Kết hợp các cảm biến môi trường xung quanh công nghệ AI này có thể dự đoán được tình huống và đưa ra những bước hành động tối ưu cho thiết bị. Sau đó chúng sẽ được sử dụng để đưa ra hành động trong bước tiếp theo.

Công nghệ AI là gì? Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
AI có 4 loại chính

Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine)

Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine) dùng để phân tích những động thái khả thi – của chính nó và đổi thủ và chọn hành động chiến lược nhất.

Ví dụ: Chương trình tự động chơi cờ vua của IBM đã đánh bại kì thủ thế giới Garry Kasparov vào những năm 1990. Công nghệ AI của Deep Blue có thể xác định các nước cờ và dự đoán những bước đi tiếp theo. Nhưng nó không có ký ức và không thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để tiếp tục huấn luyện trong tương lai.

Xem thêm  Boutique hotel là gì? 4 tiêu chuẩn “vàng” của Boutique hotel

Deep Blue và AlphaGO (chơi cờ vây) của Google được thiết kế cho các mục đích hẹp và không thể dễ dàng áp dụng cho tình huống khác.

Công nghệ AI là gì? Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
Phân loại của AI

Tự nhận thức

Hệ thống AI tự nhân thức bản thân, có ý thức hành xử và cư xử như con người. Bên cạnh đó, các ứng dụng AI này còn có thể hiểu được những cảm xúc của người khác. Tuy nhiên, Công nghệ AI vẫn chưa thực sự khả thi.

Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo

Đây là công nghệ Ai có thể tự mình suy nghĩ và học hỏi các thứ xung quanh để áp dụng cho chính bản thân nó cho một việc cụ thể. Tuy nhiên công nghệ AI này chưa khả thi trong hiện tại.

Ưu và nhược điểm của AI

Ưu điểm của AI là gì?

AI là một công nghệ được nghiên cứu và phát triển sâu rộng. Đặc biệt đối với những nước phát triển, điều này luôn được thể hiển rõ ràng hơn. Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý được một khối lượng lớn các công việc. Với những dữ liệu lớn hơn, rắc rối hơn AI có thể đưa ra những dự đoán chính xác hơn con người. Đây được coi là một trong những ưu điểm lớn của công nghệ AI hiện nay.

Bình thường khi xử lý một lượng dữ liệu lớn, con người khó có thể phân tích và đưa ra những dự đoán chính xác hoàn toàn. Tuy nhiên, Trí tuệ nhân tạo hoàn toàn có thể làm được điều này. Ngay cả những nhà khoa học cũng cảm thấy khó khăn khi giải quyết số lượng dữ liệu lớn. AI sử dụng học máy để có thể lấy những dữ liệu đó và nhanh chóng biến nó thành thông tin có thể thực hiện được.

Công nghệ AI là gì? Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
AI có nhiều ưu điểm nhưng cũng có hạn chế

Nhược điểm

Việc sử dụng AI là tốn kém rất nhiều khi xử lý một lượng lớn dữ liệu mà lập trình AI yêu cầu. Khả năng giải thích sẽ một trở ngại trong việc sử dụng AI trong các lĩnh vực hoạt động theo các yêu cầu phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt. Đây chính là lời đáp cho câu hỏi nhược điểm của công nghệ Ai là gì? Vì công nghệ này còn mới lạ và vô cùng phát triển, nên không phải tại quốc gia nào cũng có thể áp dụng sử dụng.

Ứng dụng AI trong nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh

Mang đến những trải nghiệm tương tác tuyệt vời cho khách hàng

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và xóa bỏ các công đoạn thủ công trong việc tương tác với khách hàng. Họ nhận ra rằng, trí tuệ nhân tạo AI như một bộ não của con người, chúng được đồng bộ hóa để có thể giao tiếp tự nhiên và đáp ứng tất cả mọi yêu cần của khách hàng.

Thêm vào đó, các công nghệ như: phân tích dữ liệu, xử lý ngôn ngữ, tự động hóa ra quyết định hay tạo nội dung phù hợp giúp đưa ra những đề xuất mới và những lựa chọn khác nhau, giúp tối ưu hóa việc mua sắm và tạo ra những bối cảnh tuyệt vời trong chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng (Customer Experience – CX).

Mở đường cho siêu cá nhân hóa

Trong thời đại tiếp thị hiện nay, siêu cá nhân hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng cho mọi doanh nghiệp. Bỏ qua việc phải thu thập những thông tin của khách hàng một cách thủ công như đưa ra những khảo sát, những bản câu hỏi về thông tin khách hàng và thu thập thông tin theo từng nhóm.

Xem thêm  Bánh bèo Đà Nẵng - Top 10 quán ngon và nổi tiếng nhất

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể truy cập vào hồ sơ khách hàng, phân tích hành vi, dữ liệu để đưa ra những thông tin có giá trị từ đó doanh nghiệp có thể nhắm đến từng đối tượng khách hàng cụ thể, cung cấp những trải nghiệm cá nhân hóa và đi sâu và đáp ứng mong muốn của từng khách hàng.

Công nghệ AI là gì? Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
AI mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán chính xác hành vi của khách hàng

Thông qua những tương tác và hành động của khách hàng trong quá khứ như: Lịch sử đặt hàng, phương thức thanh toán, thường xuyên try cập trang web nào, sở thích đặc biệt,…Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định chính xác mong muốn của khách hàng và đưa ra những thông tin và sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng cho mình.

Ngoài ra, Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể hiểu, phân tích và xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp doanh nghiệp có thể dự đoán các hành vi trong tương lai dựa trên những sở thích, những lựa chọn và mối quan tâm của khách hàng trong hiện tại. Từ đó, doanh nghiệp có thể thu thập được những thông tin quan trọng, những nội dung liên quan, cải thiện và nâng cao hành trình mua sắm của khách hàng.

Công nghệ AI là gì? Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh
Một số trải nghiệm

Giảm thời gian chờ của khách hàng

Cuộc sống hiện nay ngày càng bận rộn, con người ít có kiên nhẫn để có thể trả lời những cuộc hội thoại tư vấn và mua sắm sản phẩm. Khách hàng luôn mong muốn có những thông tin cần thiết trong thời gian ngắn và quy trình mua sắm nhanh chóng.

Bằng những công nghệ hiện đại như Chatbot hay Voicebot với tính năng nhận diện và hỗ trợ ngay lập tức mang đến những trải nghiệm thú vị, thuận tiện và tối ưu hóa thời gian cho khách hàng nhưng vẫn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời.

Giảm chi phí vận hành trong doanh nghiệp

Với khả năng tương tác tự nhiên và thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế con người trong việc giao tiếp với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể giảm chi phí nhân sự, nhưng vẫn giữ và nâng cao được chất lượng chăm sóc và trải nghiệm của khách hàng.

Hy vọng những thông tin trong bài viết Công nghệ AI là gì? Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng trong kinh doanh của Hanami sẽ giúp bạn có thêm những thông tin về nền công nghệ mới hiện đại và thú vị này. Hẹn gặp lại qua bài viết tiếp theo.

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top