Đâu Là ưu Nhược điểm Của OTA Trong Ngành Du Lịch?

Đâu là ưu nhược điểm của OTA trong ngành du lịch khách sạn?

Ngày nay, rất nhiều khách du lịch lựa chọn bắt đầu hành trình của họ trên các trang web OTA. Tuy tốc độ phát triển ngày càng cao, song các doanh nghiệp vẫn còn nhiều mối quan ngại khi phải bắt đầu cập nhật, đổi mới. Vậy ưu nhược điểm của OTA là gì ? Hãy cùng Hanami tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Các kênh OTA ngày nay đã cách mạng hóa ngành du lịch và thay đổi cách thức lập kế hoạch du lịch được thực hiện bằng cách tổng hợp thông tin từ khắp nơi trên Internet về một nơi để du khách có thể so sánh về giá cả, đánh giá của các đơn vị và hơn thế nữa. Nếu bạn vẫn chưa rõ OTA là gì, hãy tham khảo tại đây.

Ưu điểm của kênh OTA – Ưu nhược điểm của OTA

Đối với khách sạn

  • Tiết kiệm chi phí marketing cho khách sạn: Khi hợp tác với các kênh OTA, khách sạn có thể quảng bá hình ảnh của mình rộng rãi hơn, tiếp cận được đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.
  • Quản lý toàn bộ quá trình đặt phòng của khách hàng: Các thông tin xác nhận đặt phòng chỉ được OTA gửi cho khách sạn vào bước cuối cùng.
  • Có sẵn một lượng khách hàng truy cập vào các trang OTA.
  • Thu hút nhiều khách hàng: Nhờ việc thiết lập nhiều ngôn ngữ, khách hàng ở khắp nơi trên thế giới có thể dễ dàng thấy được đơn vị của bạn.
  • Hỗ trợ tăng trưởng: Khi hợp tác với các kênh OTA, khách sạn cũng nhận được một lượng khách đáng kể truy cập vào website của mình, cũng gia tăng được số lượt tìm kiếm organic.
ưu nhược điểm của OTA
Một số kênh OTA hiện nay

Đối với khách hàng

  • Sự thuận tiện: Chỉ cần có Internet, người dùng có thể truy cập các kênh OTA bất cứ lúc nào. Cũng vì vậy mà thời gian tìm kiếm, lựa chọn dịch vụ linh hoạt hơn.  Nhờ số lượng kênh OTA và lượng khách sạn sử dụng OTA ngày càng tăng, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được phòng phù hợp với như cầu của mình.
  • Các chương trình khuyến mãi: Nhiều OTA cung cấp dịch vụ nâng cấp phòng miễn phí hoặc các đặc quyền khác cho thành viên. Các OTA lớn hơn có các chương trình khách hàng thân thiết thưởng cho khách du lịch đã từng nhiều chuyến đi.
  • Tự do lựa chọn: Các kênh OTA sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn khách quan nhất về các lựa chọn. Nếu các công ty du lịch truyền thống thường thuyết phục bạn nên lựa chọn thế nào, thì ở đây khách hàng có thể tự nghiên cứu rồi đưa ra quyết định dựa trên phân tích của mình.
  • Thanh toán toàn cầu: Các kênh OTA cung cấp cho khách du lịch khả năng giao dịch thanh toán an toàn và bảo mật bằng đơn vị tiền tệ mà họ muốn. OTA  cung cấp cho khách du lịch sự linh hoạt mà các cơ sở kinh doanh độc lập có thể không đáp ứng được.
Xem thêm  Cách quản lý các kênh OTA để bán phòng khách sạn sao cho hiệu quả

Nhược điểm của kênh OTA – Ưu nhược điểm của OTA

Đối với khách sạn

  • Phí hoa hồng: Mỗi khi có phòng được đặt, khách sạn sẽ phải chịu thêm một mức phí hoa hồng. Các khách sạn khi lựa chọn kênh OTA cần cân nhắc kỹ càng để chi phí hoa hồng bỏ ra tối đa được lợi nhuận của mình. Bạn có thể tìm hiểu về phí hoa hồng rõ hơn tại: những điều cần biết về OTA
  • Phải phụ thuộc vào các trang OTA: Khi lượng khách hàng bị phụ thuộc vào các trang OTA quá nhiều, khách sạn sẽ không thể chủ động trong việc bán phòng.
  • Các chương trình khuyến mại chỉ được tạo theo quy định của các trang OTA: Vì vậy dẫn đến việc đơn vị sẽ không có được sự khác biệt, nổi bật trong mắt khách hàng.
ưu nhược điểm của OTA
Các kênh OTA phổ biến

Đối với khách hàng

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng ở các kênh OTA thường ít hơn so với các khách sạn. Vì vậy nếu có vấn đề phát sinh, sẽ cần nhiều thời gian hơn để giải quyết. Khả năng cao là các chuyện gấp sẽ không được hỗ trợ. Tương tự, khi nhân viên OTA muốn tư vấn cho khách hàng cũng sẽ mất thời gian hơn bởi phải liên lạc với khách sạn.
  • Phí hủy phòng: Ở các kênh OTA, muốn hủy phòng và đặc biệt là trường hợp hủy gấp, khách hàng cần trả thêm một khoản phí. Còn đối với nhiều khách sạn khác, khách hàng không cần trả phí hủy phòng.
Xem thêm  Booking.com và Hướng dẫn đăng kí bán phòng trên Booking.com

Thông qua các ưu nhược điểm của OTA ở trên, các chủ doanh nghiệp có thể cân nhắc, nghiên cứu và đánh giá được mức độ cần thiết của OTA cho khách sạn của mình.

Nên bán phòng trên OTA hay trên Web khách sạn? – Ưu nhược điểm của OTA

ưu điểm của ota
Bán phòng trên OTA

Nếu đã hiểu về ưu nhược điểm của OTA, thông thường sẽ có sự phân vân giữa việc nên bán phòng trên OTA hay trên Web khách sạn. Ngày nay, một số khách sạn đã nhận thấy khả năng tạo sự khác biệt cho khách sạn và tăng khả năng tương tác với khách hàng thông qua Website. Nên bán phòng trên OTA hay trực tiếp trên website khách sạn còn tùy thuộc vào quy mô và giai đoạn của doanh nghiệp. Nếu còn là một doanh nghiệp nhỏ lẻ, chưa tiếp cận được nhiều với khách hàng thì OTA sẽ là một sự lựa chọn hợp lý. Tuy có sự chênh lệch nổi tiếng theo vùng miền, Booking, Expedia, Agoda, TripAdvisor, Airbnb, Traveloka vẫn có phổ biến trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi đã có được một lượng khách nhất định, bán phòng thông qua website sẽ giúp khách sạn tiết kiệm được chi phí cũng như cung cấp được giá tốt cho khách hàng.

Hãy nghiên cứu thị trường mà bạn nhắm tới, hiểu rõ được ưu nhược điểm của OTA cũng như website khách sạn. Xác định được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó chọn ra những kênh phù hợp nhất với khách sạn.

Thông qua bài viết trên, Hanami hy vọng rằng bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về ưu nhược điểm của OTA, từ dó đưa ra quyết định, chiến lược đúng đắn phù hợp với nhu cầu của mình.

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top