Marketing Khách Sạn - 8 Sai Lầm Cần Tránh để Tối ưu Hoá Doanh Thu

Marketing khách sạn – 8 sai lầm cần tránh để tối ưu hoá doanh thu

Marketing trong bất cứ ngành nghề nào cũng đặc biệt quan trọng và ngành kinh doanh khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Bài viết dưới đây hãy cùng theo chân Hanami tìm hiểu về Marketing khách sạn –  8 sai lầm cần tránh để tối ưu hoá doanh thu.

Marketing khách sạn là gì?

Marketing khách sạn
Khái niệm về marketing khách sạn

Marketing khách sạn là một trong những hoạt động cần thiết để quảng bá kinh doanh khách sạn và tăng doanh thu hiệu quả. Marketing cũng là một phương tiện để xây dựng hình ảnh khách sạn một cách mạnh mẽ. Cùng theo dõi bài viết Tối ưu hóa chi phí marketing khách sạn hiệu quả để biết thêm chi tiết nhé!

Sai lầm cần tránh khi marketing khách sạn

Lập kế hoạch không cẩn thận

marketing khách sạn
Chưa lên kế hoạch cẩn thận

Lập kế hoạch triển khai marketing chi tiết sẽ giúp khách sạn xác định hướng đi đúng đắn để đạt được hiệu quả trong tương lai, tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra.

Một bản kế hoạch marketing không có mục tiêu chiến lược cụ thể, không xác định khách hàng tiềm năng, không đặt khách hàng là trung tâm, không nghiên cứu đối thủ và phân tích thị trường thì quá trình triển khai thực hiện gặp rất nhiều rào cản và thách thức.

Cho dù khách sạn có chất lượng và dịch vụ tốt đến đâu nhưng không biết tận dụng các thế mạnh để trở nên khác biệt với các đối thủ thì rất nhanh bị loại bỏ.

Mua lượng người theo dõi, tương tác ảo

Internet ngày càng phổ biến và chiếm vị trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh kéo theo sự phát triển của rất nhiều đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ ảo như tăng like, comment, tin nhắn ảo, tăng lượng theo dõi, follow, tăng traffic website, fan page…

Những phần mềm này giúp website, fanpage khách sạn được đánh giá cao, tạo độ uy tín, tin tưởng đối với khách hàng một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên phương pháp này không có hiệu quả lâu dài. Hiện nay, khách hàng ngày càng thông minh hơn, họ dễ dàng nhận ra những chiêu trò PR trá hình của khách sạn. Vì vậy, phương pháp này tồn tại nhiều vấn đề: tốn nhiều chi phí, làm mất điểm với công chúng, chưa chắc đã giúp khách sạn tăng được doanh thu.

marketing khách sạn
Một số sai lầm dễ mắc phải

Hy vọng quá nhiều vào marketing khách sạn

Nhiều khách sạn khi mới bắt đầu thực hiện đã hy vọng quá cao vào marketing, sau một thời gian thực hiện không mấy hiệu quả thì cho rằng marketing tốn tiền và không hiệu quả.

Xem thêm  Bán phòng qua Website của khách sạn

Đây là suy nghĩ hết sức sai lầm, bởi marketing khách sạn là quá trình lâu dài, cần gắn với quá trình xây dựng và phát triển của khách sạn.

Trong thực tế, chủ khách sạn cần bỏ ra nhiều thời gian, công sức để phát triển chiến dịch, tối ưu hóa, kết hợp các công cụ và phân bổ ngân sách hợp lý để đạt được những kết quả mong đợi.

Không có trang web khách sạn chính thức

Sự hiện diện trực tuyến trên Internet là một yếu tố quan trọng với mọi hình thức kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh khách sạn. Ngày nay, khi cần tìm kiếm thông tin gì mọi người cũng sử dụng internet. Đối với khách du lịch, họ dựa vào internet để lên kế hoạch cho chuyến đi, nên đi thăm điểm đến nào, nên ở đâu…

Nếu khách sạn không có website, không marketing trên internet có thể sẽ bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng, họ sẽ lựa chọn một khách sạn khác có website. Với trang web, một khách sạn có thể thông báo về các đợt giảm giá, đăng ảnh chất lượng cao để giới thiệu về phòng cũng như các dịch vụ cho khách. 

Dù nhiều người có thói quen tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… nhưng một trang web chính thức sẽ khiến xây dựng được niềm tin với khách hàng.

Bạn có thể sử dụng Content Management System ( hệ thống quản trị nội dung ) để phát triển trang web nếu thuê team IT để xây dựng trang web. Một số CMS phổ biến là WordPress, Magento, Shopify. 

marketing khách sạn
Sai lầm dễ mắc phải về marketing khách sạn

Không tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO

Khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt, những thông tin về khách sạn sẽ đến được với nhiều người hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và đem đến doanh thu và lợi nhuận tốt hơn. 

Có rất nhiều cách để thực hiện SEO, những việc cần làm đầu tiên là nghiên cứu từ khóa, thẻ tiêu đề, sử dụng URL dễ hiểu, tạo liên kết nội bộ và liên kết nội bộ ( Internal & External Link ), tốc độ của trang web và nội dung chất lượng.

Bạn có thể bắt đầu với những công cụ cơ bản, miễn phí của Google là Keyword Planner, My Business, Search Console… 

Spam email khách hàng

marketing khách sạn
không nên spam email

Email marketing là chiến thuật marketing hiệu quả cho các khách sạn. Nhưng gửi quá nhiều email thông báo đến hòm thư của khách hàng có thể gây tác dụng ngược, chẳng ai cảm thấy thoải mái khi hòm thư luôn bị tấn công bởi những thông tin không đem lại nhiều giá trị cho mình. 

Xem thêm  Hanami Hotel - Khách sạn tốt nhất Đà Nẵng được vinh danh AGODA REVIEW AWARD 2019

Sử dụng giảm giá quá nhiều

marketing khách sạn
Không nên giảm giá quá nhiều

Ở giai đoạn đầu hoặc trong những dịp đặc biệt, giảm giá là cách tốt để thu hút khách nhưng về lâu dài, phụ thuộc vào cách làm này sẽ đem đến nhiều hại hơn lợi.

Thứ nhất, giảm giá nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của khách sạn.

Thứ hai, giảm giá nhiều khiến khách sạn mất giá trị trong mắt khách hàng. 

Thay vì lựa chọn các chương trình giảm giá, các khách sạn có thể cung cấp thêm các lợi ích khác cho khách khi lựa chọn khách sạn của mình như là giới thiệu những điểm đến, nhà hàng trong khu vực, cung cấp thêm những dịch vụ như miễn phí đưa đón sân bay, miễn phí ăn sáng…

Ngoài ra, hãy xây dựng chiến lược giá phòng khách sạn hợp lý bằng cách nghiên cứu về các đối thủ và thị trường.

Không sử dụng mạng xã hội

Bên cạnh trang web, sự hiện diện trực tuyến còn là các mạng xã hội. Điều này đặc biệt đáng lưu tâm tại Việt Nam, đất nước với gần 3/4 dân số sử dụng Facebook. Không chỉ dừng lại ở việc lập một trang trên Facebook, Zalo, Instagram,… các khách sạn cần duy trì việc đăng bài, tương tác với khách hàng. 

Một ngày cần có từ 2-3 bài đăng, mỗi bài đăng nên gây chú ý và tương tác với những người theo dõi trang. Trả lời comment, tạo các cuộc bình chọn có thể gây ấn tượng tốt với khách hàng. Bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ đăng bài tự động nếu không có thời gian. 

Trong quá trình triển khai và thực hiện kế hoạch marketing cho khách sạn sẽ không tránh khỏi những sai lầm. Điều quan trọng hơn hết là sau những sai lầm đó có thể rút ra được những kinh nghiệm và bài học quý giá. Hanami hy vọng qua bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn biết và hiểu thêm về Marketing khách sạn – 8 sai lầm cần tránh để tối ưu hoá doanh thu. Hẹn gặp lại qua các bài viết sau.

 

Về tác giả:

Chúng tôi không kiếm lợi nhuận từ nội dung đăng tải. Các bài viết đều được biên soạn và kiểm duyệt bởi đội ngũ tác giả và biên tập viên của công ty TNHH du lịch khách sạn Hana. Xem thêm: về tác giả

About The Author

Scroll to Top